5-lesson-learned-from-project-website-design
20
SHARE

5 บทเรียนที่เราได้เรียนรู้จากโปรเจกต์ Magnetolabs Website Design

บทความ Website Design นี้เป็นภาคต่อของบทความ “กรณีศึกษา ที่มาที่ไปของการทำเว็บไซต์ Magnetolabs ฉบับรีดีไซน์” ซึ่งในบทความที่แล้วเราได้เล่าถึงที่มาที่ไป กระบวนการการทำเว็บไซต์ Magnetolabs ไป 

ในบทความนี้ เราจะมาเล่าต่อถึงบทเรียนที่พวกเราได้เรียนรู้จากการทำโปรเจกต์ Magnetolabs Website Design ซึ่งก็คือเว็บไซต์ที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้ค่ะ

1. เป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้การทำงานทุกอย่างง่ายขึ้น

ในหลายๆ ครั้ง การที่โปรเจคไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการ อาจะไม่ได้เป็นเพราะการดำเนินงานที่ไม่ดี แต่อาจจะเป็นเพราะเป้าหมายที่ไม่ไม่เคลียร์ การทำเว็บไซต์ก็เช่นกัน ผู้บริหารต้องชัดเจนกับเป้าหมายในการทำเว็บไซต์ ว่าจะทำขึ้นมาเพื่ออะไร? ใครคือกลุ่มเป้าหมาย? สำหรับ Magnetolabs เราชัดเจนว่าต้องการทำเว็บเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และดึงดูดทีมงานเก่งๆ เข้ามาร่วมงาน โดยตัวชี้วัดที่เราคาดหวังก็คือจำนวนลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา และจำนวนผู้สมัครงานที่มากขึ้นนั่นเอง

หากคุณยังไม่แน่ใจว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย การตอบคำถามด้านล่าง น่าจะช่วยให้คุณชัดเจนกับเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น

  • ใครคือกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์นี้?
  • อะไรคือสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ?
  • อะไรคือสิ่งที่บอกว่าเว็บไซต์นี้ประสบความสำเร็จ? จำนวน Traffic? จำนวนคนที่ติดต่อเข้ามา? จำนวนผู้สมัครงาน? ยอดขายที่เกิดจากเว็บไซต์?

2. คอนเทนต์ต้องมาคู่กับการดีไซน์

คอนเทนต์ คือราชา คำกล่าวนี้เป็นจริงเสมอ ไม่เว้นแม้แต่เว็บไซต์ ส่วนหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ใหม่ของ Magnetolabs ออกมาได้อย่างที่เราต้องการก็คือการที่ทีมลงมือเขียนคอนเทนต์ทุกหน้าให้เสร็จก่อนที่จะเริ่มออกแบบเว็บไซต์ 

การที่เราทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ขึ้นมาก่อนที่จะทำเว็บ ทำให้เรามองเห็นภาพรวมของเว็บไซต์ได้ชัดเจนว่าเว็บจะออกมาเป็นอย่างไร UX/UI Designer ก็รู้ว่าจะต้องเอาไปจัด Site Structure อย่างไร ต้องวาง Layout เพื่อ Support คอนเทนต์แบบไหนบ้าง โดยที่ไม่ต้องคิดเองเออเอง ส่วน Developer ก็สามารถเริ่มเขียนโค้ดขึ้นโครงเว็บไซต์ได้เลย เพราะรู้แล้วว่าโครงสร้างเว็บไซต์จะเป็นอย่างไร

3. สิ่งสำคัญนั้นซ่อนอยู่ในรายละเอียด

“When you’re a carpenter making a beautiful chest of drawers, you’re not going to use a piece of plywood on the back, even though it faces the wall and nobody will ever see it. You’ll know it’s there, so you’re going to use a beautiful piece of wood on the back. For you to sleep well at night, the aesthetic, the quality, has to be carried all the way through.” — Steve Jobs

การทำเว็บไซต์นั้นไม่ต่างจากการทำงานฝีมือที่มักจะมีรายละเอียดสำคัญเล็กๆ น้อยๆ ที่แม้ว่าคนเข้าเว็บไซต์จะมองไม่เห็น แต่เราในฐานะคนทำเว็บนั้นไม่อาจจะละเลยไปได้ 

Website Performance 

เรื่อง Web Performance ถือเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่บอกได้ว่าเว็บไซต์ของเรานั้น “ดีจริง” หรือเปล่า และแน่นอนว่ามันมีผลกับเรื่องของ SEO เช่นกัน หากเนื้อหาบนเว็บดีมาก รูปภาพกราฟฟิกสวยงาม แต่ผู้ใช้ต้องรอให้เว็บไซต์โหลดเป็นสิบๆ วินาที ก็คงจะน่าเสียดาย เพราะสุดท้ายคงมีผู้ใช้ที่ยอมรอให้เว็บเราโหลดเสร็จไม่ถึงครึ่ง

Tip อ่านเพิ่มเติม “ทำไมต้องปรับปรุงเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว

การให้ความสำคัญกับ Visual Elements บนเว็บไซต์

เราสร้าง Icon ในหน้า Services ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดหลายสิบไอคอน มีการถ่ายรูปกันจริงจังเพื่อให้ได้ภาพของทีมงานและบริษัทที่สามารถแสดงความเป็น Magnetolabs ได้ครบถ้วน รวมไปถึงลงทุนซื้อฟอนต์เพื่อนำมาใช้บนเว็บไซต์ของเราเอง 

สิ่งเหล่านี้เมื่อผสมผสานกันแล้วก็ช่วยส่งเสริมให้เว็บไซต์ดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากการใช้ไอคอน, รูปภาพ stock หรือฟอนต์ที่เว็บอื่นใช้กัน

ให้ความสำคัญกับ SEO

SEO คือเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากๆ ฉะนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนเว็บใหม่ เราไม่อยากพลาดให้อันดับ SEO ของเราตกลง สิ่งที่เราทำก็คือ 

  1. พยายามคงรูปแบบ URL จากเว็บเดิมให้มากที่สุด สำหรับรูปแบบ URL ที่ยังจัดไม่ค่อยดี ก็ถือโอกาสนี้ออกแบบใหม่เลย เช่น URL เดิมของบทความแต่ละบทความ คือ magnetolabs.com/article-url ก็เปลี่ยนเป็น magnetolabs.com/blog/article-url เพื่อให้โครงสร้าง URL ของเว็บไซต์เป็นระบบระเบียบมากขึ้น
  2. จัดการเรื่อง URL Redirection ให้ไปยัง URL ใหม่ และไล่ตรวจเช็คทุก URL
  3. เฝ้าดูประสิทธิภาพ SEO ของเว็บอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเดือนแรกที่เปลี่ยนเว็บไซต์ ตัวอย่างสัญญาณที่อาจจะบ่งบอกว่าเว็บมีปัญหาก็คือ
    1. จำนวนคนเข้าเว็บน้อยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
    2. จำนวนหน้า 404 มี pageview เยอะ
    3. Keywords ที่เคยติดอันดับตกลง

การเฝ้าดู Google Analytics และ Search Console อยู่เสมอจะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาได้ทันหากพบปัญหาเหล่านี้ขึ้น

4. OKRs คือเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับ Internal Project 

ด้วยความที่งานทำเว็บไซต์ของบริษัทนั้นเป็น Internal Project ทำให้บางครั้งทำให้เกิดความสับสนเรื่องของการลำดับความสำคัญ เมื่อมีงานลูกค้า หรืองานอื่นที่ดูด่วนกว่า งาน Internal Project อย่างเช่นการทำเว็บไซต์บริษัทก็ดูเหมือนว่าจะถูกเลื่อนออกไปได้ก่อนเสมอ

เพื่อแก้ปัญหา เราจึงนำเอา Project การทำเว็บไซต์นี้เข้าไปอยู่ใน OKRs ของบริษัท และให้ทีมงานที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์นี้ โดยเอาไปใส่ใน OKRs ของเขาเช่นกัน เพื่อให้ทุกคนในทีมรู้ว่านี่คือ Priority สำคัญของบริษัทใน Quarter นั้นๆ และมองเห็นภาพขึ้นไปได้ชัดเจนด้วยว่า เราทำเว็บไซต์ใหม่นี้ไปเพื่ออะไร

อ่านเพิ่มเติม Case Study: การใช้ OKR กับ Company, Team และ Personal ของ Magnetolabs

5. กำลังใจและความสัมพันธ์ของทีมงานคือสิ่งสำคัญ

แม้ว่าเราจะให้ความสำคัญกับโปรเจกต์โดยการเอาไปใส่ใน OKRs ก็แล้ว เอาไปใส่ในการประชุมโปรเจกต์ก็แล้ว แต่ก็มักจะมีงานของลูกค้า(ซึ่งดูเหมือนจะด่วนกว่าเสมอ)เข้ามาแทรก ส่งผลให้โปรเจกต์เว็บไซต์ของเราล่าช้าไปจากที่วางแผนหลายเดือน

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือเรื่องกำลังใจของทีมงาน หากงานไม่เป็นไปอย่างที่คิด แน่นอนว่าเราต้องย้อนมาดูว่าอุปสรรคอยู่ที่ตรงไหน แล้วก็ค่อยๆ แก้กันไป และส่วนสำคัญที่ลืมไม่ได้ก็คือการให้กำลังใจทีมงาน และคอยกระตุ้นให้ทุกคนเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาทำอยู่นั้นมันจะมี Impact หรือส่งผลอย่างไร ทั้งกับบริษัทและตัวเขาเอง

สุดท้าย เมื่อเว็บไซต์ออกมาแล้ว ก็ควรจะมีการแชร์ให้ทั้งคนในและคนนอกรับรู้ โดยที่อย่าลืมให้ Credit กับทีมงาน หากมีเสียงชมก็หมั่นนำมาส่งต่อ เพื่อให้กำลังใจกับทีมงาน

สรุป

การทำ Internal Project อย่างการทำเว็บไซต์บริษัทนั้นดูเผินๆ เหมือนจะไม่ได้เป็นเรื่องยาก สำหรับบริษัทที่เป็น Web Agency อยู่แล้วอย่าง Mangetolabs แต่ความท้าทายหรือบทเรียนที่เราได้รับการทำโปรเจคต์นี้ อย่างเช่น การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน การให้ความสำคัญกับรายละเอียด หรือการนำ OKR เข้ามาช่วย ทำให้เว็บไซต์ใหม่ของเราออกมาได้อย่างที่ตั้งใจ ทั้งในแง่ของการสื่อสารภาพลักษณ์ของบริษัทที่ชัดเจนยิ่งขึ้น การสนับสนุนการทำการตลาด ตลอดจนถึงการการสร้าง Leads ที่ส่งต่อไปให้ทีมขาย

หากคุณกำลังต้องการจะ Redesign Website หรือสร้างเว็บไซต์บริษัทใหม่ที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจของคุณได้อย่างแท้จริง ลองติดต่อเข้ามาได้ที่ Talk To Us

Magnetolabs-web-design

Author

Linda Kraivanich

อดีต Managing Partner ของ Magnetolabs
อดีต Managing Partner ของ Magnetolabs

Related Blog

Leave Your Comment