conten-marketing
22
SHARE

กรณีศึกษา แบรนด์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ Content Marketing

การทำ Content Marketing เป็นวิธีทำการตลาดยอดนิยมในยุคที่อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนถูกใช้อย่างแพร่หลาย การเข้าถึงเรื่องราวต่างๆ สามารถทำได้ง่าย แต่จะได้ผลขนาดไหน บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึก Case Study จริง จากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกที่ทำการตลาดแบบนี้กัน

รู้จักกับ Content Marketing

Content Marketing คือการตลาดที่ใช้ “คอนเทนต์” เป็นสื่อในการเข้าถึงลูกค้า ตั้งแต่การให้ข้อมูลเบื้องต้น การโปรโมทให้รู้จักในวงกว้าง ไปจนถึงการขายสินค้าตรงๆ

คอนเทนต์ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตัวอักษรเสมอไป แต่คอนเทนต์สามารถเป็นวิดีโอ ภาพวาด Infographic รวมไปถึง Podcast ก็เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์เช่นกัน ดังนั้นการทำ Content Marketing จึงสามารถเข้าถึงคนได้เป็นวงกว้าง

Case Study การทำ Content Marketing ที่น่าสนใจในแต่ละอุตสาหกรรม

Mastercard (Financial & Banking)

big-brands-success-because-of-content-marketing

Mastercard ผู้ให้บริการเครดิตรายใหญ่ของโลก มีการทำ Content Markting มาอย่างยาวนาน โดยสิ่งที่ทางบริษัทให้ความสำคัญมาตลอดคือการทำคอนเทนต์เพื่อนำเสนอความ Priceless หรือสิ่งที่ไม่อาจใช้เงินซื้อได้

คอนเทนต์ที่มักถูกกล่าวถึงอยู่ตลอดคือวิดีโอ “Priceless Surprises” เมื่อปี 2017 ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคนธรรมดา ที่ได้พบเจอกับบุคคลที่ตนเองนับถือและชื่นชอบอย่างใกล้ชิด ยอดวิวนับแสนที่ทาง Mastercard ได้รับ แสดงให้เห็นถึงผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างยิ่ง และหลังจากนั้นทาง Mastercard ก็เริ่มขยายแนวทางการทำคอนเทนต์ของตัวเองไปเรื่อยๆ ทั้งในรูปแบบของบทความ วิดีโอ หรือแม้กระทั่งข่าว

โดยในช่วงหลังทาง Mastercard ก็มีการปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้นำเสนอด้านเทคโนโลยีและธุรกิจมากขึ้น ผ่านคอนเทนต์ประเภท Research & Report ในเว็บไซต์ ทำให้ชื่อของแบรนด์นั้นไม่ได้ถูกผูกติดกับ “บริการบัตรเครดิต” แต่เป็น “บริการด้านการเงินครบวงจร”

Chanel (Luxury)

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มแบรนด์สินค้ามีระดับหรือ Luxury Brands เป็นกลุ่มที่มีการทำ Content Marketing อย่างเข้มข้น โดยเราจะยกตัวอย่างแบรนด์ Chanel ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น Social Luxury Brand ปี 2017

big-brands-success-because-of-content-marketing

Chanel เริ่มต้นจากการทำวิดีโอคอนเทนต์ผ่าน YouTube ในรูปแบบเบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณาน้ำหอม BLEU de CHANEL และสานต่อคอนเทนต์ด้วยการนำเสนอแฟชั่นโชว์และการสัมภาษณ์บุคคลในวงการ

หลังจากนั้นไม่นาน ทางแบรนด์ก็มีการปรับคอนเทนต์เพื่อเข้าหาโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ เช่น ทำวิดีโอสำหรับ Facebook มีการถ่ายทำสารคดีสั้นประเภท “Behind the brand” เจาะลึกเบื้องหลังแบรนด์ ที่นอกจากจะเป็นการสร้าง Story ที่เสริมภาพลักษณ์แล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะโชว์สินค้าต่างๆ ในรูปแบบ Tie in เข้าไปในวิดีโอ

ในปัจจุบันแชนแนล YouTube ของ Chanel มีคนติดตามกว่า 1.76 ล้านคน และ Brand Value เพิ่มขึ้นถึง 13,705 ล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นว่าการทำคอนเทนต์รูปแบบนี้ได้ผลเป็นอย่างมาก

HubSpot (Software)

HubSpot แพลตฟอร์มสำหรับการทำ Inbound Marketing ชื่อดัง มีการแบ่งทำ Content Marketing ของตัวเองเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

big-brands-success-because-of-content-marketing

ส่วนแรก คือการทำ Content ลงใน Blog ของแบรนด์ HubSpot เพื่อสอนธุรกิจขนาดเล็กในการทำ Inbound Marketing และ วิชาที่เกี่ยวข้องสำหรับการทำการตลาดอื่นๆ การทำเช่นนี้จะดึงดูดคนจำนวนมากให้เข้ามาหาความรู้

ส่วนที่สอง คือการทำ Academy เพื่อสอน Marketing ในเชิงลึก เสริมด้วยการทำห้องสมุดออนไลน์ ซึ่งรวบรวม eBook, Case Studies รวมไปถึงคำถามต่างๆ เปรียบเสมือนการคัดกรองคนเพิ่มเติม และจูงใจทำให้คนเข้ามาเรียนคอร์สและใช้บริการของ HubSpot

Traffic ที่เพิ่มขึ้นจากการทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้คนสนใจมาเรียนคอร์สของ HubSpot รวมถึงการเป็น Partner และใช้บริการแบรนด์นี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจของทาง HubSpot สามารถเติบโตขึ้นได้ในระยะยาว

หากคุณสนใจ HubSpot และบริการที่เกี่ยวข้อง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ครับ

สรุป

จากตัวอย่างที่ยกมา หากมองลึกลงไปในการทำงานจะเห็นได้ชัดว่าทั้ง 3 แบรนด์ มีการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของตัวเองไว้อย่างชัดเจน และเลือกจะมอบคอนเทนต์ที่ลูกค้าต้องการอย่างเหมาะสม

ซึ่งถ้าทำได้สิ่งที่จะตามมาหาแบรนด์นั้นๆ ก็คือ Traffic มากมายที่เข้ามาโดยไม่ต้องอาศัยการโฆษณาเพิ่มเติม รวมถึงความเชื่อถือในฐานะ “ผู้เชี่ยวชาญ” ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จตามเป้าหมายมากขึ้น

หากคุณสนใจบทความเกี่ยวกับการตลาดหลากหลายรูปแบบและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถอ่านได้ที่นี่ ถ้าคุณสนใจทำ Content Marketing ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์หรือบน Social Media สามารถพูดคุยกับเราได้ที่นี่ ครับ

Author

Krit Petcharat

ปอนด์ Content Writer ที่โปรดปรานการหาข่าวและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นชีวิตจิตใจ โดยมีแนวคิดที่ว่าต่อให้เรื่องจะดูเล็กน้อยหรือไร้สาระขนาดไหน ก็สามารถประยุกต์เป็นไอเดียในการเขียนได้
ปอนด์ Content Writer ที่โปรดปรานการหาข่าวและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นชีวิตจิตใจ โดยมีแนวคิดที่ว่าต่อให้เรื่องจะดูเล็กน้อยหรือไร้สาระขนาดไหน ก็สามารถประยุกต์เป็นไอเดียในการเขียนได้

Related Blog

Leave Your Comment