Hubspot
218
SHARE

HubSpot คืออะไร? รีวิว 4 ฟีเจอร์ของ Inbound Marketing Software ชั้นนำของโลก

HubSpot คืออีกหนึ่งเครื่องมือดีๆ ถ้าคุณสนใจเรื่องของ Inbound Marketing และอยากทำ Inbound Marketing ให้กับบริษัทของตัวเอง ผมเชื่อว่าระหว่างที่คุณค้นหาข้อมูล คุณต้องเจอกับ HubSpot แน่ๆ

ในบทความนี้ ผมจะมาแนะนำให้คุณรู้จักกับ HubSpot มากขึ้น พร้อมทั้งอธิบายประโยชน์ที่ HubSpot จะมีต่อธุรกิจของคุณ

Note: ถ้าคุณพอจะรู้จัก HubSpot บ้างอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้งานมันยังไงให้ได้ประโยชน์กับธุรกิจของคุณที่สุด Magnetolabs เอง เป็น Certified Partner ของ HubSpot อยู่ คุณสามารถติดต่อเข้ามาหาเราเพื่อขอรับคำปรึกษาได้ 🙂

HubSpot คืออะไร?

HubSpot คือ ซอฟต์แวร์สำหรับการทำ Inbound Marketing (การตลาดแบบแรงดึงดูด) โดยที่ตัวซอฟต์แวร์แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน

HubSpot CRM

เครื่องมือทำ CRM ของ HubSpot
หน้าตาโปรแกรม HubSpot CRM

HubSpot CRM ทำเรื่องพื้นฐานอย่างการรวมข้อมูลลูกค้าและลูกค้ามุ่งหวัง (Leads) ของคุณไว้ที่เดียว ซึ่งตัว HubSpot CRM นั้นช่วยให้

1. จัดการข้อมูลลูกค้า (Contact) และบริษัท (Company) ได้อย่างเป็นระบบ (ช่องเก็บข้อมูลนั้นสามารถปรับแต่งได้ตามใจ จะจัดเก็บข้อมูลเป็น Free Text, Radio, Checkbox หรือ Date ก็ได้)

2. จัดการดีล (Deal) ได้อย่างเป็นระบบ สามารถสร้าง Pipeline ในการบริหารจัดการขั้นตอนต่างๆ ในการทำ Business Development กับลูกค้าของคุณได้

3. บันทึกข้อมูลกิจกรรม (Activities) ต่างๆ ที่เคยทำกับลูกค้าเช่นเคยคุยกับลูกค้าอย่างไร ตลอดจนส่งอีเมลผ่านระบบ (และเช็กว่าลูกค้าเปิดหรือคลิกอีเมลหรือไม่)

HubSpot Marketing Hub

เครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ Marketing, รีวิว
HubSpot Marketing Hub สามารถจัดการการทำ Online Marketing ได้แบบอัตโนมัติ

HubSpot Marketing Hub ครอบคลุมถึงการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในที่ที่เขาอยู่ และวัดผลการทำการตลาดของคุณได้ ซึ่งโดยสรุปแล้ว HubSpot Marketing Hub นั้นช่วยให้

1. สร้าง Website, Landing Page และ Blog เพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณและแชร์ความรู้ให้กับ Leads ของคุณ

2. ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Email, Social Media (Facebook, Twitter และ LinkedIn), Chatbot และการซื้อโฆษณา (Facebook, Instagram และ Google)

3. เก็บข้อมูลลูกค้ามุ่งหวัง (Leads) ด้วย Forms และ CTA (Call to Action)

4. ทำการสื่อสารกับลูกค้ามุ่งหวังด้วย Workflows ผ่านการทำ Marketing Automation (การตลาดแบบอัตโนมัติ)

HubSpot Sales Hub

เครื่องมือการขายออนไลน์ Sales ของ HubSpot
หน้าตา HubSpot Sales Hub สำหรับจัดเก็บข้อมูลลูกค้าจาก Email

HubSpot Sales Hub เป็นส่วนต่อขยายของ HubSpot CRM ที่ช่วยให้คุณสามารถบริหารกิจกรรมการขายของคุณและของทีมได้ดีและวัดผลได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยสรุปแล้ว HubSpot Sales Hub นั้นช่วยให้

1. จัดการเอกสาร (Documents) ต่างๆ ของคุณ (พร้อมทั้งเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาดาวน์โหลดเอกสาร) จัดการเทมเพลตของอีเมล (ทำให้คุณไม่ต้องมานั่งเขียนอีเมลที่คุณเขียนบ่อยๆ ใหม่เรื่อยๆ) และจัดการการนัดประชุม (ให้ลูกค้าเลือกเวลาที่คุณสะดวก แทนที่จะต้องถามกันกลับไปมา)

2. จัดการสินค้า (Product) เสนอราคา (Quotation) และส่งสัญญา (Contract) ทั้งหมดบนโลกออนไลน์

3. ทำการสื่อสารกับคนที่สนใจสินค้าหรือบริการของคุณด้วย Sequences ผ่านการทำ Sales Automation (การขายแบบอัตโนมัติ)

HubSpot Service Hub

็ี็ีHubSpot คือ อะไร รีวิวฟีเจอร์ [เครื่องมือ Service Hub]

HubSpot Service Hub ช่วยให้ธุรกิจแก้ไขปัญหาหรือช่วยเหลือลูกค้าหรือคนที่สนใจในสินค้าหรือบริการได้ง่ายและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยสรุปแล้ว HubSpot Service Hub นั้นช่วยให้

1. ลูกค้าสามารถช่วยเหลือตัวเองหรือแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ผ่านระบบ Self Service อย่าง Knowledgebase

2. แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างเป็นระบบผ่านระบบ Ticketing

3. ทำการสื่อสารและช่วยเหลือลูกค้าอย่างอัตโนมัติผ่านการทำ Service Automation

HubSpot Inbound Marketing Software

สิ่งที่ทำให้ HubSpot เป็น Inbound Marketing Software ที่คนเลือกใช้มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

1. เป็นซอฟต์แวร์ All-in-one สำหรับการตลาด การขาย และการบริการ

HubSpot ถือว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ครบครันที่สุดตัวหนึ่ง คุณสามารถทำได้ตั้งแต่การดึงดูดคนให้เข้ามาผ่านช่องทางต่างๆ ทำการขายให้ดีขึ้น และให้บริการลูกค้าที่มีปัญหา ที่สำคัญ (ที่ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ทำได้ไม่ดีเท่า) คือการเชื่อมกิจกรรมการขาย การตลาด และการบริการเข้าด้วยกันไว้ในที่เดียว

สิ่งสำคัญที่สุดของการที่ HubSpot คือ ซอฟต์แวร์ All-in-one คือ “ข้อมูล”

คุณจะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาด การขาย และการบริการทุกอย่างเช่นลูกค้ามาจากช่องทางไหนเยอะ ทีมขายคนไหนทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด ทีมบริการช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ช้าเร็วแค่ไหน

คุณสามารถใช้ HubSpot เพียงตัวเดียวแทนที่การใช้ซอฟต์แวร์อื่นๆ ได้เป็นสิบตัว

2. ใช้งานง่าย

ผมคิดว่า​ “ความง่าย” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดเวลาเลือกใช้ซอฟต์แวร์ เพราะต่อให้ซอฟต์แวร์จะมีฟีเจอร์มากมายเพียงใด แต่ถ้ามันใช้งานยาก คนก็จะไม่ใช้

แรกเริ่มเดิมทีนั้น HubSpot คือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับธุรกิจ SME ไม่ใช่สำหรับธุรกิจ Enterprise เพราะฉะนั้นความง่ายในการใช้งานนั้นก็ถือเป็นอีกจุดเด่นของ HubSpot ที่มีมาตลอด (โดยปกติแล้วซอฟต์แวร์สำหรับ SME มักจะใช้งานง่าย และซอฟต์แวร์สำหรับ Enterprise มักจะใช้งานยากเพราะมีฟีเจอร์เยอะยุบยับ)

ทั้งนี้ปัจจุบัน HubSpot ได้พัฒนาฟีเจอร์มาให้เหมาะกับ Enterprise โดยที่ยังคงจุดเด่นเรื่องความง่ายในการใช้งานอยู่

เพราะฉะนั้นถ้าคุณกำลังมองหาซอฟต์แวร์การตลาด การขาย และการบริการที่ฟีเจอร์ครบครันและใช้งานง่าย ผมคิดว่า HubSpot ตอบโจทย์คุณได้ครับ

3. การเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์อื่น

ถึงแม้ว่า HubSpot จะเป็นซอฟต์แวร์ All-in-one แต่มันก็เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับหน้าด่าน (Customer Facing) เป็นหลัก ตัว HubSpot เองนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับงานหลังบ้านเช่น Accounting & Finance, Inventory Management หรือ HR

สิ่งที่ HubSpot ทำได้ดีอีกอย่างในจุดนี้คือสามารถเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์อื่นๆ ได้ ไม่ว่าคุณจะใช้ ERP อย่าง SAP ซอฟต์แวร์บัญชีอย่าง Xero หรือเครื่องมือ CRM ที่ซับซ้อนอย่าง Salesforce ตัว HubSpot นั้นก็สามารถเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์เหล่านั้นได้

Note: ซอฟต์แวร์ที่ผมกล่าวถึงนั้นเป็นซอฟต์แวร์ของเมืองนอกทั้งหมด สำหรับซอฟต์แวร์ที่สร้างโดยคนไทยนั้นก็สามารถเชื่อมต่อกับ HubSpot ได้เช่นเดียวกัน ตราบเท่าที่พวกเขามี API

็ีHubSpot คืออะไร ใช้ HubSpot ดีไหม

ทำไมถึงต้องซื้อ HubSpot กับ Magnetolabs?

เหตุผลแรกสุดเลยก็คือเราเป็น HubSpot Certified Partner ความหมายคือเราเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับการรับรองจาก HubSpot ให้ขายและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ของพวกเขาได้ในประเทศไทย

แต่ถ้ามีแค่เหตุผลนี้คุณก็อาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อ HubSpot กับเรา เพราะคุณสามารถไปซื้อกับ HubSpot ได้โดยตรง

ผมคิดว่าเหตุผลข้อนี้ทางด้านล่างเป็นเหตุผลที่สำคัญกว่ามากครับ

1. เราทำ Inbound Marketing ได้ดี

หัวใจหลักอย่างหนึ่งของการทำ Inbound Marketing คือการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า ซึ่งบริษัทของเราทำมันมาอย่างต่อเนื่องผ่านการเขียนบทความแชร์ความรู้ลงในบล็อกของ Magnetolabs และ Content Shifu ซึ่งมีคนเข้ามาอ่านไม่ต่ำกว่า 400,000 ครั้งในทุกๆ เดือน

และเราใช้ Inbound Marketing ในการหาลูกค้าแทบจะ 100% (ผมอยากให้คุณลองนึกย้อนกลับไปว่าคุณถูกดึงดูดให้เข้ามาอ่านบทความนี้ได้อย่างไร เชื่อว่าคุณน่าจะพอได้คำตอบ 🙂 )

2. บริษัทของเราสร้างขึ้นมาจากคำว่า “Inbound”

Magnetolabs บริษัท ทำ Inbound Marketing

เราไม่ใช่ Digital Marketing Agency, Advertising Agency หรือ Creative Agency แต่เราเป็น Inbound Marketing Agency ที่โฟกัสเรื่อง Inbound Marketing

เราเลือกที่จะมีบริการแค่บางบริการ และช่วยเหลือเฉพาะลูกค้าที่เราเหมาะกับพวกเขา

ซึ่งการติดตั้งและใช้งาน HubSpot ที่เป็น Inbound Marketing Software นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่เราโฟกัส

3. เรามี Track Record กับลูกค้ามาแล้วในหลายอุตสาหกรรม (โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เข้าใจยาก)

นอกจากที่เราทำ Inbound Marketing และ Implement HubSpot ให้กับบริษัทของเรากันเองแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ Track Record ที่มีให้กับลูกค้าจากหลากหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมที่เข้าใจยากเช่นโรงงานอุตสาหกรรม ประกัน หรือการศึกษา

4. เราเป็น System Integrator + Inbound Marketing Partner

สิ่งที่คุณจะได้จากเราไม่ใช่เป็นเพียงแค่การ Implement HubSpot ให้ “ใช้งานได้” ตาม Requirement แต่เราสามารถมอบความรู้และเอาประสบการณ์ที่เรามีเข้าไปช่วยเหลือคุณให้ใช้ HubSpot ในการทำ Inbound Marketing ให้ “ใช้งานได้ดีและตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ”

สรุป

หลังจากที่คุณอ่านบทความนี้จบ คุณน่าจะรู้ว่า HubSpot คืออะไร มีฟีเจอร์อะไรบ้าง และรู้จักกับพวกเรา Magnetolabs มากขึ้น ถ้าคุณมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับ HubSpot คุณสามารถติดต่อพวกเรามาที่นี่ได้เลยครับ

Magnetolabs-HubSpot-CRM

Author

Sitthinunt

Managing Partner ของ Magnetolabs หลงใหลในเรื่อง Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด เวลาว่างจากการเขียนคอนเทนต์ หรือตั้งค่า Marketing Funnel มักจะอ่านหนังสือ บน Kindle อันเล็กๆ หรือไม่ก็ฟังนักธุรกิจ/นักการตลาดคนโปรดคลุกเรื่องเล่าเคล้าเรื่องราวบน Podcast
Managing Partner ของ Magnetolabs หลงใหลในเรื่อง Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด เวลาว่างจากการเขียนคอนเทนต์ หรือตั้งค่า Marketing Funnel มักจะอ่านหนังสือ บน Kindle อันเล็กๆ หรือไม่ก็ฟังนักธุรกิจ/นักการตลาดคนโปรดคลุกเรื่องเล่าเคล้าเรื่องราวบน Podcast

Related Blog

4 Comments

  • PANICH TIMAYOM
    # January 27, 2021
    Reply

    มีตัวทดลองใช้มั้ยครับ

    • Sitthinunt
      # January 27, 2021
      Reply

      สามารถเข้าไปทดลองใช้งานได้ฟรีที่ hubspot.com เลยครับ 🙂

  • Nontiya
    # February 11, 2021
    Reply

    อยากติดระบบ hubspot มีขั้นตอนหรือทาง magaetolabs มีบริการด้านนี้ไหมคะ

    • Sitthinunt
      # February 11, 2021
      Reply

      มีบริการทางด้านนี้ครับ สามารถกรอกรายละเอียดในส่วนที่ต้องการความช่วยเหลือมาที่ https://magnetolabs.com/service-hubspot-setup-implementation/ ได้เลยครับ 🙂

Leave Your Comment