HubSpot-CRM
SHARE

HubSpot CRM เครื่องมือที่ดีและฟรี! เหมาะสำหรับธุรกิจ B2B สุดๆ

บทความนี้จะมาแนะนำโปรแกรม CRM ที่ดีและฟรีมีอยู่จริง สำหรับสาย MarTech นั่นก็คือ HubSpot CRM นั่นเอง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจ B2B ธุรกิจที่ขายสินค้าราคาสูง (High-Involvement) และธุรกิจที่เน้นแก้ไขปัญหาให้ผู้คน (Solution & Consultant Service) การจัดการข้อมูลและติดตามสถานะของลูกค้าจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ตอนนี้ลูกค้าคนไหนอยู่ Stages ไหน?

ติดต่อลูกค้าไปหรือยัง?

ปิดการขายได้กี่เปอร์เซ็นต์?

แคมเปญการตลาดที่ทำไปได้ผลจริงไหม?

ตัวอย่างข้างต้นคือคำถามที่ทีมขายและทีมการตลาดต้องเจอบ่อยๆ นอกจากนี้ทีมงานอาจต้องเจอกับปัญหาการตกหล่นของข้อมูล ระบบการทำงานที่ซับซ้อน และการดำเนินงานที่ล่าช้า หากไม่มีเครื่องมือดีๆ เข้ามาช่วย

ในปัจจุบันมี Martech มากมายที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อเป็นผู้ช่วยในการทำธุรกิจ โดยช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับการทำงานและอุดรอยรั่วในการทำธุรกิจ ซึ่ง HubSpot ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือเหล่านั้น แล้วทำไมคุณไม่ลองดูสักหน่อย?

Recap: HubSpot เป็น MarTech (Marketing Technology) ซอฟต์แวร์สำหรับการทำ Inbound Marketing (การตลาดแบบแรงดึงดูด) ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยให้การทำงานในยุคปัจจุบันง่ายขึ้น HubSpot ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ย่อยอีกหลายส่วน ได้แก่ HubSpot CRM, HubSpot Marketing Hub, HubSpot Sales Hub, HubSpot Service Hub และ HubSpot CMS

ในบทความนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่ HubSpot CRM ซึ่งเป็นโปรแกรม CRM ที่เราอยากแนะนำ

HupSpot-CRM

HubSpot CRM

โปรแกรม CRM สำหรับระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) ช่วยให้ทีมขายดูแลความสัมพันธ์และจัดการข้อมูลของลูกค้ามุ่งหวัง (Leads) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ HubSpot CRM สามารถทำได้ ได้แก่

1. การจัดการข้อมูลของลูกค้าและบริษัทให้เป็นระบบ

HubSpot CRM สามารถจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าไว้อย่างเป็นระบบได้ถึง 1 ล้านรายชื่อ (อ่านไม่ผิดหนึ่งล้านรายชื่อจริงๆ) ซึ่งคุณสามารถปรับแต่งรูปแบบการเก็บข้อมูลส่วนต่างๆ ให้เหมาะสมกับองค์กรของคุณ เช่น Note เป็นข้อความ ใช้ Checklist บันทึกเสียง หรือบันทึกเป็นวันที่ก็ได้

HupSpot-CRM
ตัวอย่างหน้าตาโปรแกรม HubSpot CRM สำหรับจัดการข้อมูลลูกค้า

 

2. การจัดการ Deal ให้เป็นไปตาม Sales Pipeline ที่วางไว้

คุณสามารถสร้างและวางระบบ Sale Pipeline เอาไว้บน HubSpot จากนั้น HubSpot CRM จะช่วยให้คุณทำการตลาดได้อัตโนมัติโดยติดตามพฤติกรรมของลูกค้าและจัดการบันทึกข้อมูลลูกค้าตาม Stages ต่างๆ จนถึงขั้นตอนที่จะปิดดีล ซึ่งในขั้นตอนนี้ทีมขายสามารถเข้ามารับช่วงต่อได้เลย

Sales-pipeline-HupSpot-CRM
ตัวอย่างแผนภาพ Sale Pipeline

 

ระหว่างที่ปล่อยให้โปรแกรม CRM รันแผนการตลาดของคุณไปแบบออโต้ คุณสามารถเก็บข้อมูลและนำมาปรับปรุงขั้นตอนต่างๆ ของการทำธุรกิจได้อีกด้วย

3. การบันทึกข้อมูลกิจกรรม (Activities) ต่างๆ กับลูกค้า

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอะไรที่เกิดขึ้นคุณสามารถบันทึกข้อมูลทั้งหมดไว้ที่ HubSpot CRM ได้เลย เช่นประวัติการโทรติดต่อ การส่งอีเมล (เช็กการเปิดอ่านอีเมลได้อีกด้วย) การนัดประชุม หรือนัดพูดคุยธุรกิจ เป็นต้น

HubSpot-CRM
หน้าตาโปรแกรม HubSpot CRM

ทำไม HubSpot CRM จึงเหมาะกับธุรกิจ B2B, High-Involvement และ ธุรกิจที่เน้นแก้ปัญหา

เพราะธุรกิจ 3 ประเภทที่เรากล่าวไปข้างต้นเป็นธุรกิจที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์ สร้างความเชื่อใจ และเน้นการติดต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผลักดันลูกค้าให้ค่อยๆ เลื่อนขั้นไปตาม Sale Pipeline และนำไปสู่การปิดการขายในที่สุด ซึ่งหากไม่มีเครื่องมือช่วยในขั้นตอนต่างๆ การจัดเก็บข้อมูลและการดำเนินงานอาจเป็นไปแบบ Mannual

ยกตัวอย่างเช่น การบันทึกข้อมูลต่างๆ อาจถูกจัดเก็บไว้อย่างกระจัดกระจายไม่เป็นระบบ อาจเก็บไว้ใน Word, Excel, Google Sheet หรือแม้แต่การจดโน้ตบนแผ่นกระดาษ นอกจากนี้ทีมขายยังต้องเสียเวลาติดตามสถานะลูกค้าทีละคนโดยต้องไล่เช็กจากประวัติข้อมูล และหากในอนาคตทีมงานคนไหนไม่ได้อยู่กับองค์กรแล้วข้อมูลเหล่านั้นก็อาจปลิวไปพร้อมกับพนักงานนั่นเอง

แต่โปรแกรม CRM ของ HubSpot จะช่วยบันทึกข้อมูลพร้อมติดตามสถานะลูกค้าโดยที่ทีมงานทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้และไม่เสี่ยงต่อการสูญหาย ทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตาม Workflow นอกจากนี้ ยังส่งคอนเทนต์ที่เหมาะสมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ Marketing Automation ได้อีกด้วย

HubSpot-client
แบรนด์ต่างๆ ที่ใช้ HubSpot ช่วยดำเนินธุรกิจ

 

HubSpot CRM เป็นซอฟต์แวร์ที่มีแบรนด์ใหญ่ระดับโลกหลายแบรนด์เลือกใช้ในการทำการตลาดและ CRM กับลูกค้า จะสังเกตเห็นได้ว่ามีสามประเภทธุรกิจที่นิยมใช้

แบรนด์ที่เป็นธุรกิจ High-Involvement อย่าง CASIO, SUBARU และ SUZUKI

แบรนด์ที่ทำธุรกิจกับ B2B อย่าง Zildjian, Monday และ TRUSTED SHOPS

แบรนด์ที่ทำธุรกิจแก้ไขปัญหาอย่าง randstad, JOBBIO, vmware และ SIGNAVIO

อวยข้อดีของ HubSpot CRM

All in One รวมทุกข้อมูลที่จำเป็นต่อการขายไว้ที่นี่

โปรแกรม CRM ของ HubSpot ทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ของ HubSpot ได้ ไม่ว่าจะเป็น HubSpot Marketing Hub, HubSpot Sales Hub และ HubSpot Service Hub นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อ Plugin กับแอปพลิเคชัน โปรแกรม และโซเชียลมีเดียอื่นๆ ได้อีกด้วย

HubSpot

เรียกได้ว่า HubSpot เป็นซอฟต์แวร์ที่ครบครันมากๆ เพราะ HubSpot จะรวบรวม “ข้อมูล” จำเป็นสำหรับทุกทีมเอาไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสำหรับทีมขาย ทีมการตลาด และทีมบริการลูกค้า มีข้อมูลครบจบในที่เดียว

นอกจากนี้ ข้อมูลที่คุณได้รับยังนำมาวิเคราะห์ผลทางการตลาดและการขายได้อีกด้วย โดยคุณจะตรวจสอบได้ว่าลูกค้ามาจากช่องทางไหนมากที่สุด Performance ของทีมเป็นอย่างไร ทีมงานให้บริการลูกค้าได้ช้าหรือเร็วแค่ไหน

ที่สำคัญมี Feature เยอะ ให้โหดเหมือนโกรธใครมา

Feature-HubSpot
ตัวอย่างฟีเจอร์ต่างๆ ใน HubSpot

 

คุณสามารถใช้ HubSpot ทำการตลาดแบบ Inbound Marketing ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เนื่องจาก HubSpot ผสานรวมกิจกรรมทางการตลาดเข้ากับการขายและการให้บริการ ดึงดูดลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ ฟูมฟักลูกค้าด้วยการส่งเนื้อหาที่เหมาะสม ให้บริการและเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Easy to Use + Friendly User ใช้งานง่าย

หัวใจสำคัญของซอฟต์แวร์ที่น่าใช้งานนอกจากความหลากหลายก็คือความเรียบง่ายนี่แหละ! เรียกได้ว่าเมนูและฟังก์ชันต่างๆ ของโปรแกรม HubSpot CRM ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ออกแบบมาให้ Friendly User สุดๆ เราสามารถเข้าใจเมนูแต่ละเมนูได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

เดิมที HubSpot ออกแบบซอฟต์แวร์มาเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ธุรกิจ SME จึงมีหน้าตาที่ใช้งานง่าย แต่ต่อมา ได้กลายเป็นที่นิยมในธุรกิจขนาด Enterprise ด้วยเช่นกัน ความเรียบง่ายและไม่ซับซ้อนจึงถือเป็นจุดเด่นของ HubSpot

เพราะฉะนั้น หากคุณกำลังมองหาซอฟต์แวร์การตลาดที่มีโปรแกรม CRM เหมาะสำหรับการติดตามการขาย การให้บริการ การรวบรวมข้อมูลทางการตลาด พร้อมฟีเจอร์ครบครันและใช้งานง่าย HubSpot ก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์คุณได้ดีเลยทีเดียว

Connected Application เชื่อมต่อแอปได้เยอะมาก

HubSpot มี App Marketplace ที่รวบรวมแอปพลิเคชันเอาไว้กว่า 900 แอปที่นิยมใช้กันทั่วโลก ให้สามารถดาวน์โหลด Plugin ส่วนเสริมเพื่อทำงานร่วมกับโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย

HubSpot-App-Marketplace
หน้า App Marketplace สำหรับดาวน์โหลด Plugin

Free Forever ใช้งานฟรีตลอดไป

ข้อดีและฟีเจอร์เด็ดๆ ทั้งหมดของ HubSpot CRM ที่กล่าวไปข้างต้นนั้น คุณสามารถใช้งานได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายแถมไม่จำกัดระยะเวลาการใช้งาน หากคุณเพิ่งเริ่มต้นทำการตลาดแบบ Automation และกำลังมองหา โปรแกรม CRM ดีๆ ที่ฟีเจอร์ครบจบได้ในที่เดียวสักตัว HubSpot ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

CRM Tools อื่นๆ มักจะมีระยะเวลาทดลองใช้ Demo ที่ค่อนข้างสั้นพร้อมมีข้อจำกัดในเรื่องฟีเจอร์มากมาย เราจึงอยากแนะนำ HubSpot ที่มีฟีเจอร์ให้ครบครันหลากหลายและใช้งานได้ฟรี ถ้าหากลองใช้งานแล้วติดใจคุณยังสามารถ Upgrade Packgage ได้อีกด้วย

แอบบอกข้อจำกัดของ HubSpot CRM

Pricing for Upgrade จะอัปเกรดต้องเสียเงิน

หากคุณต้องการอัปเกรดฟีเจอร์ให้ใช้งานได้มากขึ้นและเพิ่มทีมงานอีกหลายคนเพื่อเข้าใช้งานร่วมกันก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดราคาและฟีเจอร์เสริมที่จะได้รับจากการ Upgrade Feature ได้ที่นี่

HubSpot-package

English Menu เมนูภาษาอังกฤษ

สำหรับ HubSpot CRM ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่นิยมใช้กันสากลทั่วโลก เมนูต่างๆ จึงเป็นภาษาอังกฤษ นั่นอาจเป็นอุปสรรคเล็กน้อยสำหรับบางองค์กรที่ทีมงานไม่เชี่ยวชาญในเรื่องของภาษา แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะเราสามารถใช้ภาษาไทยในการบันทึกข้อมูลได้ตามปกติ นอกจากนี้ HubSpot ก็ยังรองรับภาษาอื่นๆ อีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

HubSpot-CRM

ต้องโหลด Plugin สำหรับโปรแกรมไทย

ยังมีแอปพลิเคชันอีกหลายตัวที่ต้องโหลด Plugin เสริม แอปพลิเคชันบางตัวที่นิยมในไทยอย่าง LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เชิงธุรกิจอย่างมาก ตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถโหลด Plugin เสริมมาใช้งานได้ แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป

สรุป

หลังอ่านบทความนี้จบ คุณจะได้รู้จักกับ HubSpot เครื่องมือดีๆ ใช้งานได้ฟรี เรียกได้ว่าเป็น MarTech ที่ออกแบบมาให้มีฟีเจอร์ที่หลากหลายตอบโจทย์การใช้งาน เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการปูความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างธุรกิจ B2B ธุรกิจที่ขายสินค้าราคาสูง (High-Involvement) และธุรกิจที่เน้นแก้ปัญหา (Solution & Consultant Service)

ด้วยจุดเด่นของโปรแกรมที่สามารถรวบรวมข้อมูลสำหรับทีมขาย ทีมบริการลูกค้า และทีมการตลาดไว้ในที่เดียว HubSpot จึงเป็นโปรแกรม CRM แห่งปีที่เราอยากแนะนำให้คุณลองใช้ดูสักครั้ง

HubSpot ยังมีฟังก์ชันอื่นๆ อีกมากมายที่เหมาะสำหรับธุรกิจ หากคุณต้องการปรึกษาหรือลองใช้บริการเครื่องมืออื่นๆ พวกเรา Magnetolabs พาร์ทเนอร์ของ HubSpot พร้อมที่จะให้คำแนะนำ ติดต่อเรามาได้ที่นี่เลย

Magnetolabs-Service-Hubspot

 

 

 

Author

Thitirath

ผู้กำลังตกหลุมรักงานเขียน จาก Social Marketing ผันตัวมาเป็น Content Writer
ผู้กำลังตกหลุมรักงานเขียน จาก Social Marketing ผันตัวมาเป็น Content Writer

Related Blog

Leave Your Comment