online marketing
20
SHARE

Online Marketing ทำเอง vs จ้างบริษัท แบบไหนตอบโจทย์กว่ากัน?

“รับทำการตลาดออนไลน์” “เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์” คำเหล่านี้ถูกค้นหาถี่ขึ้นในปัจจุบัน ยุคนี้การทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมากด้วยเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

โลกใบนี้เป็นพื้นที่ที่ให้ทุกคนเข้ามาใช้ได้อย่างเสรี ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ใหญ่ แบรนด์กลาง หรือแบรนด์เล็ก ธุรกิจไม่ได้ผูกขาด หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินแค่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ถึงแม้ว่าโลกออนไลน์จะมีความน่าสนใจ คนหลายๆ คน หลายๆ กลุ่มยังคงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และปรับตัว เพราะเรื่องเหล่านี้เปรียบเสมือนโลกใหม่ที่ไม่เหมือนกับโลกเก่าๆ ที่หลายคนคุ้นเคย

ซึ่งคนหลายๆ คนเห็นถึงช่องทางตรงนี้ จึงเปิดบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในขณะเดียวกันแบรนด์ที่รับทำการตลาดออฟไลน์อยู่แล้ว ก็หันมาเพิ่มบริการออนไลน์ให้กับลูกค้าเดิมของพวกเขา โดยปกติแล้วคน หรือบริษัทเหล่านี้ก็จะเรียกตัวเองว่า “Agency”

แน่นอนว่า การที่คุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่นั้นแสดงว่าคุณน่าจะกำลังสนใจจ้าง Agency มาช่วยทำการตลาดออนไลน์ให้กับคุณ แต่คุณก็ยังคงมีคำถามในใจอยู่เช่น ทำเองจะคุ้มกว่าไหม? หรือจ้างมาแล้วจะดีรึเปล่า?

ผมคิดว่าถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะสามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นว่าจะ “ทำเอง” หรือ “จ้างทำ” อย่างแน่นอน

ป.ล. ถึงแม้ว่าบริษัทของผมเองก็รับทำการตลาดออนไลน์เหมือนกัน แต่ไม่ต้องกลัวว่าผมจะลำเอียงเขียนเข้าข้างบริษัทของตัวเองนะ ในขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ผมจะถอดหมวก Agency ออกไป และสวมหมวกลูกค้าที่กำลังหาผู้ช่วยทางธุรกิจแทน 🙂

ทำเอง vs จ้างทำ

ทำ Online Marketing เอง
ลงมือทำและเรียนรู้ Online Marketing เองหรือให้ทีมในองค์กรทำ Marketing เอง

ทำเอง

ข้อดี

รู้เรื่องตัวเองดีสุด

ไม่มีใครที่จะรู้จัก และเข้าใจธุรกิจของคุณดีเท่าคุณ หรือคนในบริษัทของคุณ การที่คุณทำการตลาดออนไลน์เองนั้นจะทำให้คุณสามารถใช้ความรู้ และความเชี่ยวชาญของคุณตอบสนองความต้องการของลูกค้าของคุณได้ดีกว่าการจ้าง Agency

มีความ “อิน” มากกว่า

การที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือการที่คุณส่วนหนึ่งของบริษัท​ คุณจะมี Passion ในธุรกิจของคุณมากกว่า Agency เพราะฉะนั้นทุกสิ่งที่คุณทำออกมาจะสะท้อนตัวตนของแบรนด์ของคุณได้ดีกว่าการที่จะให้ Agency ทำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รวมไปถึงความทุ่มเทให้กับตัวงานด้วย

ราคาถูกกว่า (ถ้าใช้ทรัพยากรคนน้อย)

การพยายามทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเองนั้น ถ้าคุณสามารถทำได้ และทำได้ดี ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าคิดกลยุทธ์ ค่าโปรดักชัน ค่าซื้อโฆษณา รวมๆ แล้วน่าจะถูกกว่าการจ้าง Agency ในกรณีที่คุณศึกษาและลงมือทำด้วยตัวเองหรือใช้ทีมงานในการทำไม่กี่คนก็จะประหยัดงบประมาณได้มากเลยทีเดียว

ข้อด้อย

ความไม่เชี่ยวชาญ

คนเราไม่ได้เก่ง หรือมีความรู้ในทุกๆ ด้าน คุณอาจจะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในธุรกิจ หรือในอุตสาหกรรมที่คุณอยู่ ซึ่งการตลาดออนไลน์อาจจะไม่ใช่เรื่องที่คุณเชี่ยวชาญ การที่คุณพยายามทำอะไรด้วยตัวเอง อาจจะทำให้ทำมันออกมาได้ไม่ดีเท่าที่คาดหวังไว้

ความไม่แน่นอน

ต่อจากข้อก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีความถนัดในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ คุณสามารถแก้ได้โดยการจ้างคนที่รู้เรื่องนี้เข้ามา แต่คุณอาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงในเรื่องความไม่แน่นอนในบริษัทหลายๆ อย่าง เช่นในกรณีที่นักการตลาดออนไลน์ที่คุณรับเข้ามาทำงานได้ 2-3 ปี แล้วลาออก เป็นต้น

ราคาแพงกว่า (ถ้าใช้ทรัพยากรคนมาก)

ในกรณีที่คุณต้องการสร้างทีมสำหรับทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ คุณจะต้องจ้างพนักงานหลายตำแหน่งไม่ว่าจะเป็น Writer, Graphic, Editor, Online Marketer และ Client Service หมายความว่าคุณต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นเงินเดือนและสวัสดิการพนักงานสำหรับหลายตำแหน่งเพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้อาจจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย Career path ให้แก่พนักงานในอนาคตอีกด้วย จึงทำให้ใช้งบประมาณในการจ้างพนักงานสูงกว่าการจ้างบริษัทรับทำการตลาดที่ตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายไว้ตั้งแต่ต้น

ใครที่เหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์เอง?

1. แบรนด์ขนาดเล็ก – ในช่วงเริ่มต้นแบรนด์ขนาดเล็กไม่ได้มียอดขายสูง งบประมาณที่มีสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ก็อาจจะไม่ได้มาก การลองเริ่มต้นศึกษา และทำการตลาดด้วยตัวเองจึงเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่าการจ้างคนมาช่วยทำให้

2. แบรนด์ขนาดใหญ่ – สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ การจ้างคนมาทำงานแบบ In-house แล้วใช้วิธีการจ้างวิทยากรมาสอนคนในบริษัท หรือจ้างที่ปรึกษามาเพื่อแนะนำ หรือมาทำเรื่องที่มันค่อนข้างเฉพาะอาจจะตอบโจทย์มากกว่า

ป.ล. การที่คุณเลือกวิธีนี้ คุณ และบริษัทของคุณควรที่จะรู้เรื่องเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ในระดับหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าอย่างน้อยที่สุด คุณควรจะรู้จักการทำการตลาดผ่าน Facebook, LINE, Instagram ครับ

จ้างทำ Online Marketing, Online Marketing Team
จ้างทำ Online Marketing ได้ Full Team

จ้างทำ

ข้อดี

มีเวลาไปโฟกัสสิ่งที่สำคัญ

เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับการทำธุรกิจ ซึ่งการที่คุณจ้าง Agency มาช่วยดูงานการตลาดออนไลน์ของคุณนั้นจะช่วยให้คุณสามารถไปโฟกัสในสิ่งที่สำคัญกับคุณ และลูกค้าของคุณจริงๆ

ได้ความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย

การที่คุณมีทีมการตลาดออนไลน์ของตัวเอง คุณอาจจะมีคน 1 หรือ 2 คนที่ต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน ซึ่งส่งผลให้ทีมของคุณรู้หลายอย่างแต่อาจจะรู้ทุกอย่างไม่ลึก ในทางกลับกันการที่คุณจ้าง Agency นั้นจะเหมือนกับการที่คุณมีทีมเฉพาะด้านแต่ละด้านมาช่วยคุณ เช่นเรื่อง Strategy, SEO, Design, Social Media, Conversion หรือ Programming ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะดีกว่า

ความเสี่ยงที่น้อยกว่า

การที่คุณจ้างพนักงาน 1 คนเข้ามาทำงานให้คุณ สิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบไม่ได้มีแค่เงินเดือน แต่ต้องครอบคลุมไปถึงสวัสดิการ ประกันสังคม และอื่นๆ ซึ่งถ้าคุณจ้างคนมาผิด คุณจะเสียทั้งเงิน และเวลาไปเยอะ แต่ถ้าคุณจ้าง Agency คุณอาจจะเริ่มจ้างจาก Project เล็กๆ เพื่อทดสอบดูว่า Agency นั้นๆ มีความสามารถเพียงพอไหม และสามารถทำงานร่วมกับคุณได้ไหมก่อนได้

ข้อด้อย

Agency มีลูกค้าหลายเจ้าต้องดูแล

แน่นอนว่า Agency ไม่ได้ทำงานให้กับคุณเพียงแค่เจ้าเดียว เพราะฉะนั้นพวกเขาจะไม่ได้มีความโฟกัสเท่ากับคุณ คุณอาจจะไม่สามารถคาดหวังให้พวกเขาตอบคุณทันทีที่คุณต้องการได้

ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

ถึงแม้ว่า Agency เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์ แต่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของคุณ เพราะฉะนั้น Agency อาจจะไม่เข้าใจ และรู้จักธุรกิจของคุณได้ดีเท่ากับคุณ

ราคาสูงกว่า

การจ้าง Agency นั้นเปรียบเสมือนการจ้างทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดออนไลน์ให้มาช่วยคุณคิด วางแผน และลงมือทำจริง ซึ่งความเชี่ยวชาญที่คุณได้เพิ่มมานั้นก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าด้วยเช่นกัน

ใครที่เหมาะกับการจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์?

1. แบรนด์ขนาดกลาง – แบรนด์ขนาดกลางมีลูกค้าในระดับนึง และเริ่มมีเงินทุนหมุนเวียน การจ้าง Agency มาช่วยจะทำให้ได้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทางด้านการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะสามารถทำให้แบรนด์ไปโฟกัสที่ธุรกิจหลักได้

2. แบรนด์ขนาดใหญ่ – แบรนด์ขนาดใหญ่ที่ตัวธุรกิจหลักไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดออนไลน์ก็สามารถที่จะจ้าง Agency มาช่วยดูแล และเอาทรัพยากรที่มีอยู่ในบริษัทนั้นไปโฟกัสกับเรื่องสำคัญ หรือธุรกิจหลักของแบรนด์ อาจจะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

3. แบรนด์ที่กำลังจะเปลี่ยนจาก Offline สู่ Online – การเปลี่ยนแปลงจากการทำธุรกิจบนโลก Offline มาสู่โลก Online นั้นไม่สามารถทำได้ง่ายๆ ต่อให้ Mindset ของผู้บริหารดี และถูกต้องแล้ว การมี Skill set และ Tool set ที่ใช่ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน การจ้าง Agency จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึง Skill set และ Tool set ที่ดีภายในระยะเวลาสั้นๆ

ป.ล. ถึงแม้ว่าคุณจะตัดสินใจจ้าง Agency มาช่วยคุณ ในทีมของคุณเองควรที่จะมีคนที่มีความรู้ ความเข้าใจการทำการตลาดออนไลน์ในระดับนึง เพื่อที่ว่าคุณจะได้สามารถพูดคุย และประสานงานกับ Agency เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้

ถ้าคุณกำลังสงสัยว่าจะเลือก Agency มาร่วมงานได้อย่างไรลองอ่านบทความนี้ดู 7 สิ่งที่คุณควรพิจารณาเวลาจะเลือก Content Marketing Agency มาทำงานด้วย

สรุป

ถ้าเป็นผม ก่อนที่ผมจะตัดสินใจทำการตลาดเอง หรือจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์มาทำให้นั้น ผมจะตอบคำถามตัวเอง 3 ข้อนี้ก่อน

ข้อแรก คือโฟกัสของผมคือเรื่องอะไร ถ้าสิ่งที่เป็นเหมือนหัวใจของบริษัทของไม่ใช่ส่วนของการตลาด (อาจจะเป็นส่วนอื่นเช่น สินค้าที่จับต้องได้ การบริการหลังการขาย เป็นต้น) การจ้างคนอื่นมาทำแทนก็เป็นวิธีที่น่าสนใจ แต่ถ้าการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ การทำเองอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เช็กตัวเองอีกที 6 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรจะจ้าง Online Marketing Agency หรือไม่?

ข้อที่สอง คือ ถ้าทำเอง จะทำได้ดีไหม? แค่ความต้องการ หรือ Passion คงไม่เพียงพอที่จะทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี คุณต้องลองดูว่าตัวคุณเอง (หรือทีมของคุณ) นั้นมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ที่ดีพอรึเปล่า ถ้าดีพอแล้วก็ลุยเลย แต่ถ้ายังไม่ดีพอหรือยังไม่แน่ใจ การจ้างผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้คุณทำในเรื่องที่ไม่ถนัดได้

ข้อที่ 3 คือ ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) คุณอาจจะต้องลองคิดว่าดูระหว่างทำเอง กับจ้างทำ อะไรให้ผลตอบแทนดีกว่า การจ้างทำ ถึงแม้ว่าจะแพง แต่ถ้าผลตอบแทนดีก็คุ้ม แต่ถ้าคุณคิดว่าผลตอบแทนจากการลงทุนจากการจ้างทำนั้นไม่ดีพอ การทำเองอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ไม่ว่าคุณจะทำเอง หรือจะจ้างทำ สิ่งที่คุณต้องทำแน่ๆ คือการศึกษาเพิ่มเติม ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นนะ

ป.ล. ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่าจะจ้างทำ ผมขอฝาก Magnetolabs และวิถีแห่ง Inbound Marketing ไว้ในอ้อมอก อ้อมใจด้วยนะครับ ติดต่อเราได้ที่นี่เลย 🙂

Magnetolabs-Inbound-Service

Author

Sitthinunt

Managing Partner ของ Magnetolabs หลงใหลในเรื่อง Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด เวลาว่างจากการเขียนคอนเทนต์ หรือตั้งค่า Marketing Funnel มักจะอ่านหนังสือ บน Kindle อันเล็กๆ หรือไม่ก็ฟังนักธุรกิจ/นักการตลาดคนโปรดคลุกเรื่องเล่าเคล้าเรื่องราวบน Podcast
Managing Partner ของ Magnetolabs หลงใหลในเรื่อง Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด เวลาว่างจากการเขียนคอนเทนต์ หรือตั้งค่า Marketing Funnel มักจะอ่านหนังสือ บน Kindle อันเล็กๆ หรือไม่ก็ฟังนักธุรกิจ/นักการตลาดคนโปรดคลุกเรื่องเล่าเคล้าเรื่องราวบน Podcast

Related Blog

2 Comments

  • เบียร์
    # April 2, 2019
    Reply

    สนใจที่ปรึกษา เรื่องการทำการตลาดออนไลน์

    • Bow Kraivanich
      # April 22, 2019
      Reply

      สวัสดีค่ะคุณเบียร์ รบกวนกรอกข้อมูลบนแบบฟอร์มในหน้า https://magnetolabs.com/talk-to-us/ เพื่อให้ทีมงานติดต่อกลับนะคะ 🙂 ขอบคุณค่ะ

Leave Your Comment