soical-media-trends-2021
SHARE

ส่อง Social Media Trends น่าจับตามอง ปี 2021

Social Media คืออีกช่องทางการทำการตลาดที่สำคัญสำหรับยุคปัจจุบัน และการเปลี่ยนแปลงของโลกโซเชียลนั้นเปรียบเสมือนกระจกสะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งปีนี้นั้นแตกต่างจากปีก่อนพอสมควร ด้วยเหตุผลของโรคระบาดและการพัฒนาของเทคโนโลยี

มีเทรนด์ไหนที่สำคัญกับนักการตลาด และส่งผลต่อการโฆษณาของเราบ้าง

ในบทความนี้เราจึงจะพาคุณไปพบกับ 9 Social Media Trends สำหรับปี 2021!

9 Social Media Trends ประจำปี 2021

  1. คอนเทนต์สั้นๆ ย่อยง่าย จะได้รับความนิยมมากขึ้น

    สั้น กระชับ ได้ใจความ กลายเป็นหัวข้อสำคัญในการทำงาน Social Media ยุคใหม่ ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, VK, TikTok ไปจนถึง LinkedInความเปลี่ยนแปลงนี้เห็นได้ชัดสุดใน Facebook เมื่อทาง Word Counter เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบคำและเนื้อหาคอนเทนต์ระบุว่า Facebook Post ที่มีตัวอักษรไม่เกิน 80 ตัวอักษร มีโอกาสได้รับ Engagement มากกว่า Post ที่ยาวกว่า 80 ตัวอักษร

    ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ? จากการศึกษาของ Static Brain Research มีคำอธิบายว่าค่าเฉลี่ยของเวลาที่คนให้ความสนใจกับอะไรสักอย่างจะอยู่ที่ 8.25 วินาที (ซึ่งนั่นเป็นผลการศึกษาของปี 2015) ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโอกาสที่จะจดจ่อกับสิ่งที่ยากจะเข้าใจ หรืออะไรที่ “ไม่ตรง” กับความต้องการของตัวเองนั้นจะน้อยลงไปอีก

    ดังนั้นคอนเทนต์ที่ กระชับ สั้น และย่อยง่าย จะกลายเป็นสิ่งสำคัญต่อไปอีกนานหลายปีทีเดียว

    แน่นอนว่ายังมีเพจมากมายที่ทำคอนเทนต์แบบยาวอยู่ แต่จะสามารถสังเกตได้เลยว่าเพจเหล่านั้นจะมีการใช้รูปภาพ อัลบั้ม หรือคำพูดที่ “ฮุก” คนอ่าน ภายในบรรทัดแรกหรือรูปแรกไว้เสมอ เพื่อให้คนที่มาพบเจอโพสต์นั้นอยากกด See more เพื่ออ่านต่อ หรือกดลิงก์เพื่อเข้าไปอ่านคอนเทนต์ในเว็บไซต์

    hook-content-marketing-example

    ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนทำ Social Media สายให้ความรู้ อาจจะต้องให้ความสำคัญกับการฮุกในวินาทีแรกที่เห็นเอาไว้ก่อน

  2. เทรนด์วิดีโอยังเป็นจุดศูนย์กลางของ Social Media

    สิ่งที่ดึงดูดผู้คนได้ดีที่สุดไม่ได้เป็นตัวอักษร แต่เป็นภาพ โดยเฉพาะภาพเคลื่อนไหว ส่งผลให้วิดีโอเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ยังคงมาแรง

    สิ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับเทรนด์วิดีโอใน Social Media ต่างๆ สำหรับปี 2021 ดูจะใกล้เคียงกับการเขียน นั่นคือต้องทำคอนเทนต์วิดีโอให้สั้น และง่าย บางครั้งก็อาจจะต้องเล่นกับคนดูให้มากขึ้นด้วย อย่างที่เราเห็นกันว่าแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นๆ อย่าง TikTok นั้นประสบความสำเร็จขนาดไหน

    เรื่องนี้ก็มีการยืนยันจากทาง socialmediaexaminer ว่าจริงๆ วิดีโอที่ดึงดูดสำหรับ Facebook นั้นควรจะมีความยาวเพียงแค่ 2 นาทีเสียด้วยซ้ำ ส่วน Instagram และ Twitter เองก็มีการจำกัดความยาววิดีโอไว้อยู่แล้ว ถ้าหากเป็นคอนเทนต์ยาวๆ การ Live หรือการอัปโหลดวิดีโอลง YouTube แล้วนำมาโปรโมท Social Media อาจได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

  3. “สังคมเกม” จะเป็นอีกกลุ่มหลักของ Social Media

    เกมเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายสำหรับเด็กและวัยรุ่น และเป็นสิ่งที่ชวนให้คิดถึงอดีตสำหรับวัยทำงาน เราจึงได้เห็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการเจาะกลุ่มสังคมเกม เช่น วิเคราะห์การตลาดผ่านเกม หรือการใช้เกมเข้ามาขยายแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มคนทั่วไป แม้แต่ Facebook เองก็มีการปรับตัวและสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อเหล่าสตรีมเมอร์ที่ Live เกมของพวกเขาได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน

    game-and-social-media
    นอกเหนือจากนี้มันยังมีผล “ทางอ้อม” อีกด้วย ถึงแม้ว่าการเล่นเกมของคุณจะไม่ได้อยู่ใน Social Media โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น ตอนที่ Erna Solberg นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ เล่นเกมบริหารเมือง City Skyline ในรายการสด และถูกส่งต่อจนได้รับความนิยมกลายเป็นไวรัลใน Social Media มาแล้ว

    เรื่องดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การทำคอนเทนต์บน Social Media โดยมีเกมเป็นส่วนร่วมนั้น จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สำหรับการเจาะตลาดคนในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่และใกล้ชิดกับเกม

  4. User Generated Content (UGC) จะกลายเป็นกำลังสำคัญของการตลาดบน Social Media

    การให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ต่างๆ เป็นแนวคิดที่มีมานาน ตั้งแต่การใช้งาน YouTube และ Facebook ที่ทำให้ก่อกำเนิดเหล่า Creators ขึ้นมามากมาย แต่ว่าการสร้างสรรค์ผลงานก็ยังอยู่ในวงจำกัด จนกระทั่งมีแพลตฟอร์มหนึ่งที่เข้ามาในตลาด และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว นั่นคือ TikTok

    TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับการสร้างวิดีโอสั้นๆ เพื่อแชร์บนโลกออนไลน์ มีฟีเจอร์เอฟเฟ็กต์ต่างๆ มากมายให้คนทั่วไปใช้ได้โดยง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการตัดต่อวิดีโอมาก่อน ทำให้ TikTok ได้รับความนิยมอย่างมาก และสร้าง User Generated Content เป็นวงกว้างได้อย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่มีแพลตฟอร์มไหนเคยทำมาก่อน

    หลังจากประสบความสำเร็จ แบรนด์ต่างๆ ก็ย่อมเห็นความสำคัญในจุดนี้ ในปัจจุบันเราจึงสามารถเห็น “วิดีโอที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์” ที่ทำโดยผู้ตัวใช้งานเอง ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของรีวิว วิดีโอขำขัน หรือแม้แต่โฆษณาตรงๆ เลยก็มี

  5. เทรนด์ “เพื่อโลกและสังคม” ยังเป็นกระแสหลัก

    ทุกคนมีส่วนในการช่วยโลกได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนใหญ่คนโตเสมอไป การพบเห็นปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ภาวะโลกร้อนไปจนถึงปัญหาสังคมอื่นๆ ทำให้เกิดเทรนด์ “เพื่อโลกและสังคม” ขึ้นใน Social Media

    ยิ่งแบรนด์ไหนมีการปฏิบัติด้วยความเข้าใจ และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของสังคมมากเท่าไหร่ แบรนด์นั้นก็จะยิ่งได้รับพลังจากชาว Social Media ด้วย ยกตัวอย่างเช่นการลดขยะพลาสติกจากแบรนด์อินทนิล การทำผลิตภัณฑ์จากเนื้อเทียมของ Starbucks ที่ลดการใช้พลังงานมากกว่าเนื้อจริง เรื่องราวเหล่านี้ก็กลายเป็นเทรนด์การตลาดที่ได้รับความนิยมใน Social Media ได้ไม่ยาก

  6. Meme การตลาดที่ขาดไม่ได้สำหรับคนยุคใหม่

    เดิมที Meme (มีม) คือการกระจายไอเดียหรือข้อมูลที่ถูกส่งต่อๆ กันมาเป็นทอดๆ จนกระจายเป็นวงกว้าง โดยในปัจจุบัน ความหมายของ Meme นั้นได้เปลี่ยนไปเล็กน้อย กลายเป็นภาพหรือวิดีโอที่มีความตลก สามารถเข้าใจได้ง่าย จนผู้คนสามารถคัดลอกและส่งต่อได้อย่างเป็นธรรมชาติ

    ซึ่งก็เข้าทางของ Social Media ที่มีผู้คนใช้งานเป็นจำนวนมาก ถ้าสิ่งที่แบรนด์ทำกลายเป็น Meme ฮิตก็แทบจะไม่ต้องอาศัยการโฆษณาเพิ่มเติม เรียกได้ว่าเป็น “Meme Marketing” ไปเลย

    ตัวอย่างแบรนด์ที่ช่างขยันผลิต Meme สุดๆ เห็นจะเป็น Netflix บน Twitter ที่ไม่ว่าหนังหรือซีรีย์จะดังหรือไม่ดัง แบรนด์นี้ก็จะหาช่องทางการทำ Meme ออกมาให้คนได้ฮากันอยู่ตลอด

    meme-from-netflix-on-twitter

    แม้การใช้ Meme นั้นอาจจะดี แต่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกแบรนด์เสียทีเดียว ดังนั้นควรศึกษาแบรนด์ของตัวเองและกลุ่มเป้าหมายด้วยว่า คุณเหมาะกับการทำ Meme จริงหรือไม่

  7. Production ไม่จำเป็นต้องสุดยอด แต่ต้อง “ตอบโจทย์”

    สิ่งนี้เห็นได้ชัดจาก Meme และความฮิตของ TikTok คือคนที่ทำการตลาดใน Social Media นั้นไม่จำเป็นต้องมีความหรูหรา แต่จะเป็นอะไรก็ตามที่สามารถจับใจและตอบโจทย์คนส่วนมากได้ และผู้คนใน Social Media ก็จะพาคอนเทนต์เหล่านั้นให้เดินไปข้างหน้าได้เอง

    ยกตัวอย่างเช่น รูปนี้

    attractive-ads
    รูปนี้เกิดจากการโฆษณาแบบง่ายๆ และถูกถ่ายรูปลงโซเชียล ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความตั้งใจหรือแล้วแต่ แต่การเขียนลงบนโปรแกรม Paint ที่ดูเหมือนไม่ลงทุนนี้กลายเป็นไวรัลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จนมีคนสมัครกันไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว

  8. Covid-19 จะส่งผลกระทบต่อรูปแบบคอนเทนต์อีกพักใหญ่

    Covid-19 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการทำโซเชียลคอนเทนต์ในปัจจุบันที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งสำหรับปี 2021 นั้น สิ่งที่ต้องจับตาคือโรคร้ายนี้จะยังอยู่กับเราอีกนานแค่ไหน

    หาก Covid-19 ยังคงอยู่ คอนเทนต์ที่อยู่บนโลก Social Media ก็อาจจะมีสัดส่วนที่เปลี่ยนไป คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวคงน้อยลงเพราะคนใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งจะส่งผลให้คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเกม และกิจกรรมภายในบ้านก็เพิ่มมากขึ้น

    หาก Covid-19 เริ่มหายไป คอนเทนต์สายการท่องเที่ยว สายต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจต่างๆ ก็จะกลับมาและได้รับความนิยมอีกครั้ง

  9. ความโปร่งใสและจริงใจจะเป็นเทรนด์ระยะยาวของ Social Media

    ข่าวปลอม คือสิ่งที่คงอยู่กับ​ Social Media มานานแสนนาน ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหนก็ตาม และในปัจจุบันการตื่นตัวกับข่าวปลอมต่างๆ รวมถึงการตรวจสอบข้อมูลใน Social Media จะกลายเป็นสิ่งที่แบรนด์ต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ

    นั่นทำให้ปัจจุบัน Influencer เจ้าดังๆ หรือเพจใหญ่ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ มักต้องใส่คำว่า Ads หรือ โฆษณา ต่อนำหน้า เพื่อทำให้รับรู้ว่าคอนเทนต์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุน และให้ผู้บริโภคพิจารณาก่อนดูรีวิวหรืออ่านบทความนั้นๆ

สรุป

เทรนด์โลกของ Social Media ปี 2021 จะเน้นไปในด้านการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ ไม่จำเป็นว่าต้องใช้ Production ที่ดูอลังการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หากจะทำการตลาดใน Social Media อาจจะต้องจับตามอง “กระแส” ผู้คนไว้ให้ดี ทั้ง Meme เกม และโรคระบาด ล้วนส่งผลกับการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์แทบทั้งนั้น

หากคุณสนใจบทความอื่นๆ จากทาง Magnetolabs สามารถอ่านได้ที่ บทความที่เกี่ยวกับการทำการตลาดถ้าคุณสนใจทำ Digital Marketing ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือบน Social Media สามารถพูดคุยกับเราได้ที่นี่ ครับ

New call-to-action

Author

Krit Petcharat

ปอนด์ Content Writer ที่โปรดปรานการหาข่าวและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นชีวิตจิตใจ โดยมีแนวคิดที่ว่าต่อให้เรื่องจะดูเล็กน้อยหรือไร้สาระขนาดไหน ก็สามารถประยุกต์เป็นไอเดียในการเขียนได้
ปอนด์ Content Writer ที่โปรดปรานการหาข่าวและศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นชีวิตจิตใจ โดยมีแนวคิดที่ว่าต่อให้เรื่องจะดูเล็กน้อยหรือไร้สาระขนาดไหน ก็สามารถประยุกต์เป็นไอเดียในการเขียนได้

Related Blog

Leave Your Comment