what-is-martech-and-how-to-should-it-cover
24
SHARE

Martech คือ? เลือกประเภทไหนให้เหมาะกับแผนการตลาดคุณ

ยุค Software as a Service (SaaS) ทำให้ปัจจุบันมี Martech เกิดใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งบางประเภทกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะสำคัญเกินกว่าการเลือกที่จะไม่ใช้ โดยเฉพาะ Martech ที่เกี่ยวกับการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งประเภทอื่น ๆ ที่ทำให้การทำการตลาดรูปแบบต่าง ๆ ง่ายขึ้น

ถ้า Martech ทั้งดีและถูกใจนักการตลาดแบบนี้ มาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า Martech คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ แล้วมีตัวอย่างประเภท Martech แบบไหนบ้างที่ควรรู้

Martech คืออะไร

Martech ย่อมาจาก Marketing + Technology คือ ซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดรูปแบบต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแคมเปญการตลาด การส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือการวัดผลคอนเทนต์และโฆษณา รวมถึงการสร้างรูปภาพและเนื้อหา นอกจากจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนแล้ว Martech เหล่านี้ยังมีความแม่นยำสูงและครอบคลุมการทำการตลาดได้ทุกรูปแบบและทุกช่องทางอีกด้วย

MarTech

ทำไม Martech ถึงสำคัญในยุคนี้

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร ขนาดเล็กหรือใหญ่ ในยุคนี้จำเป็นต้องมีช่องทางออนไลน์ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปหลังเจอกับวิกฤตโควิด-19 จากเดิมที่มีนักชอปออนไลน์มากอยู่แล้ว ก็เริ่มเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ใครที่ไม่เคยชอปออนไลน์ก็หันมาชอปจนเคยชิน ไม่ใช่แค่กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มที่เข้าสู่วัยสูงอายุด้วย

แต่การทำธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ หากไม่ใช้ Martech เข้ามาช่วยก็อาจจะประสบความสำเร็จยากสักหน่อย เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเป็น B2B, B2C หรือ ​​B2B2C ก็ตาม เพราะนอกจากจะช่วยให้ทุกกระบวนการในการทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังช่วยลดการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ โดยเฉพาะฝ่าย IT และ Developer หากใช้ Martech เข้ามาช่วยก็จะทำให้การทำงานไหลลื่นยิ่งขึ้น ซึ่งในมุมมองของเจ้าของธุรกิจก็อาจจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างคนด้วยนั่นเอง

what-is-martech-and-how-to-should-it-02

ตัวอย่างประเภท Martech

1. Marketing Analytics, Performance Tracking & Attribution

นับเป็นหนึ่งใน Martech ที่ช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล โดยมีการนำเสนอออกมาเป็นชุดข้อมูลที่เห็นเป็นภาพรวมอย่างค่า Metrics ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปสร้างหรือปรับปรุงแผนการตลาดในครั้งถัด ๆ ไปได้ ดูได้ว่าแคมเปญการตลาดไหนมีผลตอบรับดี/ไม่ดี พฤติกรรมของลูกค้าเป็นยังไงบ้าง รวมถึง Performance ของคู่แข่งและการติดตามการคลิกลิงก์จากแหล่งที่มาต่าง ๆ

Marketing Analytics แบ่งเป็น 5 หมวดหมู่หลัก ๆ ได้แก่

  1. Web Analytics
  2. Social Media Marketing Analytics
  3. Lead Generation and Attribution
  4. SEO Analytics
  5. Email Marketing Analytics

เหมาะกับแผนการตลาดแบบไหน: Email Marketing, Social Media Marketing, SEO, Influencer Marketing, Affiliate Marketing และ Google Ads ประเภทต่าง ๆ (YouTube Ads, GDN, Google Shopping Ads ฯลฯ)

ตัวอย่าง Tools

2. Cloud/Data Integration Platform

Martech สาย Cloud/Data Integration Platform มีประโยชน์ในด้านการเชื่อมข้อมูลระหว่างระบบ เช่น เชื่อมข้อมูล Lead ข้ามแพลตฟอร์ม การสร้าง API เพื่อเชื่อมต่อกับ Martech อื่น ๆ รวมไปถึงระบบการกระจายงาน (Task Assignment) และการให้คะแนนคุณภาพของข้อมูลลูกค้า (Lead Scoring) เป็นต้น

เหมาะกับแผนการตลาดแบบไหน: ทุกรูปแบบที่ต้องการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกัน

ตัวอย่าง Tools

3. CRM, CDP และ Marketing Automation

what-is-martech-and-how-to-should-it-CRM

Martech ที่ทุกธุรกิจไม่ควรพลาด นั่นก็คือ CRM (Customer Relationship Management) CDP (Customer Data Platform) และ Marketing Automation ที่ช่วยจัดการรวบรวมข้อมูลลูกค้าไว้ในที่เดียวเพื่อทำการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สามารถแยกความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้ นับเป็นขุมทรัพย์อันล้ำค่าซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการทำให้ลูกค้าพึงพอใจ อีกทั้งทีมการตลาดเองก็ทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

เหมาะกับแผนการตลาดแบบไหน: Personalized Marketing ทุกช่องทาง

ตัวอย่าง Tools

4. SEO Tools

what-is-martech-and-how-to-should-it-SEO

Martech กลุ่ม SEO จำเป็นอย่างยิ่งหากคุณทำ SEO เพราะถือเป็นตัวช่วยที่ดีมากหากคุณต้องการหา Keyword ที่มีประสิทธิภาพ เช็กจำนวน Backlink และ Site Audit รวมถึงดู Insight ของแต่ละบทความว่าเป็นอย่างไร อันไหนคนคลิกมาก อันไหนคนคลิกน้อย ใช้เวลาอ่านนานเท่าไร นอกจากนี้ ยังสามารถนำโดเมนของคู่แข่งมาดูได้ว่าทำไมเขาถึงติด SEO เพื่อหาแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ให้ติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหา รวมถึงเช็กความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ได้ด้วย

เหมาะกับแผนการตลาดแบบไหน: Inbound Marketing หรือธุรกิจที่ทำ SEO

ตัวอย่าง Tools

5. Affiliate Software

Affiliate Marketing กำลังบูมอย่างหนัก ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่ E-Commerce อย่าง Shopee ที่ใช้การตลาดรูปแบบนี้เข้ามาช่วย เพราะถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพในช่วงเวลานี้ เห็นทีธุรกิจคงต้องพึ่ง Martech อย่าง Affiliate Software เสียแล้ว โดย Affiliate Software นี้จะเข้ามาช่วยเรื่องการติดตามและเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา รวมถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจทำ Affiliate Marketing ได้ดีขึ้น พร้อมกับการดู Insigth แบบเรียลไทม์เพื่อนำไปปรับปรุงการตลาดของคุณ

เหมาะกับแผนการตลาดแบบไหน: Affiliate Marketing ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะผ่านอีเมล วิดีโอ หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

ตัวอย่าง Tools

6. Content Marketing Tools

what-is-martech-and-how-to-should-it-05

Content Marketing Tools เป็น Martech ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคอนเทนต์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ เครื่องมือสร้างมีเดีย เครื่องมือหาไอเดียคอนเทนต์ รวมไปถึงเครื่องมือเช็กการสะกดคำ เป็นต้น ซึ่งช่วยให้การสร้างคอนเทนต์ง่ายขึ้น ตอบโจทย์นักการตลาดที่อาจไม่ถนัดด้านนี้ให้สามารถทำคอนเทนต์เบื้องต้นได้

เหมาะกับแผนการตลาดแบบไหน: ทุกแผนการตลาดที่มีการสร้างคอนเทนต์ผ่านช่องทางต่าง ๆ

ตัวอย่าง Tools

สรุป

หลายคนน่าพอเห็นภาพกันแล้วว่า Martech คือเครื่องมือที่แทรกซึมอยู่ในชีวิตการทำงานของคุณนั่นเอง แถมบางอันยังใกล้ตัวกว่าที่คิด เช่น Canva, WordPress, Grammarly หรือแม้แต่ Google Doc

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะยังมี Martech อีกมากมายที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่คุณอาจจำเป็นต้องใช้ ลองศึกษาดูว่ามี Martech แบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ เพราะมันอาจช่วยลด Process การทำงานในด้านต่าง ๆ ได้มากทีเดียว แถมยังมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดน้อยกว่าด้วย

 

Author

Thitirath

ผู้กำลังตกหลุมรักงานเขียน จาก Social Marketing ผันตัวมาเป็น Content Writer
ผู้กำลังตกหลุมรักงานเขียน จาก Social Marketing ผันตัวมาเป็น Content Writer

Related Blog

Leave Your Comment