27
SHARE

ธุรกิจแบบไหนที่เหมาะกับการทำ Inbound Marketing

รูปแบบของธุรกิจบนโลกใบนี้สามารถแบ่งได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การแบ่งตามอุตสาหกรรม การแบ่งว่าเป็น B2B หรือ B2C การแบ่งว่าขายสินค้า บริการ หรือขายทั้ง 2 อย่าง และอีกหลากหลายวิธีในการแบ่ง

ซึ่งธุรกิจแต่ละรูปแบบก็จะมีวิธีการทำการตลาดและการขายที่แตกต่างกันไป บางธุรกิจอาจจะเหมาะกับการเน้นขายออฟไลน์ บางธุรกิจอาจจะต้องอาศัยความสัมพันธ์เยอะหน่อย บางธุรกิจเน้นขายปริมาณน้อยๆ แต่ได้กำไรมาก

ถ้าวกกลับมาพูดถึงเรื่องของการทำ Inbound Marketing ซึ่งเป็นวิถีการตลาดแบบแรงดึงดูด ผมคงต้องบอกว่ามันไม่ได้ได้ผลกับธุรกิจทุกประเภท ซึ่งในความเห็นของผม ธุรกิจที่เหมาะกับการทำ Inbound Marketing นั้นมีอยู่เพียง 3 ประเภทเท่านั้น ซึ่งจะเล่าให้คุณฟังในบทความนี้นั่นเอง

ผมรับรองว่าถ้าคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณจะได้คำตอบว่า Inbound Marketing จะเหมาะกับธุรกิจของคุณรึเปล่าแน่นอนครับ

Note: ถ้าคุณยังไม่รู้ว่า Inbound Marketing คืออะไร ผมแนะนำให้คุณเข้าไปอ่านบทความนี้ก่อนครับ

ธุรกิจ 3 รูปแบบที่เหมาะกับการทำ Inbound Marketing

  1. ธุรกิจแบบ B2B (Business to Business)

ธุรกิจแบบ B2B คือการขายสินค้าเพื่อให้ลูกค้าของคุณนำสินค้าเพื่อไปใช้ทำธุรกิจต่อ เช่นการที่คุณขายเครื่องจักรบรรจุขวดน้ำให้กับบริษัทผลิตเครื่องดื่มอย่าง Coke หรือ Pepsi (และพวกเขาเอาเครื่องจักรของคุณไปผลิตสินค้าเพื่อไปขายให้กับผู้บริโภคต่อ)

สาเหตุที่ Inbound Marketing เหมาะกับ B2B นั้นเป็นเพราะว่า

  1. ส่วนมากแล้วสินค้าหรือบริการที่ธุรกิจ B2B ขายนั้นมีราคาไม่ต่ำ (อย่างน้อยๆ ต่อหนึ่งออเดอร์ควรจะเป็นหลักหมื่นถึงหลักแสน)
  2. ธุรกิจแบบ B2B คนใช้เหตุผลในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากกว่าอารมณ์ (ซื้อมาแล้วต้องเอามาใช้ประโยชน์ต่อได้จริง ไม่ใช่ซื้อมาเพียงเพื่อสนองความต้องการ)
  3. การขายสินค้าของ B2B ต้องอาศัยความสัมพันธ์และการพูดคุยค่อนข้างเยอะ มันเป็นไปได้ยากมากๆ ที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อตั้งแต่ครั้งแรกที่คุยหรือครั้งแรกที่เห็นสินค้าเลย

จากเหตุผล 3 ข้อที่กล่าวมา ถ้าธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจแบบ B2B Inbound Marketing จะทำให้คนค้นพบสินค้าหรือบริการของคุณมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญ จะช่วยสร้างค่าน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ เพราะการทำ Inbound Marketing จะช่วยให้คุณโฟกัสไปในเรื่องของการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้ามากกว่าที่จะพยายามขาย ขาย ขาย เพียงอย่างเดียว

สำหรับใครที่สงสัยว่า Inbound Marketing เน้นการแก้ปัญหาให้ลูกค้ายังไงบ้าง ผมขออธิบายในข้อถัดไปเลยนะครับ

  1. ธุรกิจที่แก้ปัญหาให้กับผู้คน

ธุรกิจที่แก้ปัญหาให้กับผู้คน คือธุรกิจที่โฟกัสไปที่ “ปัญหา” มากกว่า “ความต้องการ” ดูว่าคนมีปัญหาอะไรแล้วเสนอขายสินค้าหรือบริการที่แก้ไขปัญหานั้นๆ เช่น ธุรกิจให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายที่มุ่งเป้าไปที่การแก้ไขปัญหาให้กับคนที่มีเรื่องฟ้องร้องอยู่ เป็นต้น

หัวใจหลักของการทำ Inbound Marketing คือการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าเพื่อไปตอบโจทย์หรือแก้ไขปัญหาอะไรบางอย่างให้กับ (ว่าที่) ลูกค้า วิธีการทำการตลาดที่ดีที่สุดของธุรกิจที่แก้ปัญหาให้กับผู้คนก็คือการช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้คนในเบื้องต้นก่อน เมื่อลูกค้าเห็นว่าคุณแก้ปัญหาเบื้องต้นให้เขาได้ เมื่อเขามีปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น เขาจะเข้ามาหาคุณ

Note: ในขณะที่บางธุรกิจเน้นการแก้ปัญหา ธุรกิจอีกประเภทจะเน้นตอบสนองความต้องการของคน กระตุ้นความอยากมี อยากใช้ อยากได้ของคน เช่น ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม แฟชั่น หรือการท่องเที่ยว สำหรับธุรกิจประเภทหลังนี้ การทำ Inbound Marketing อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่ากับการทำการตลาดในรูปแบบอื่น

  1. ธุรกิจที่มีมูลค่าต่อชิ้น/ต่อออเดอร์สูง

“สวัสดีครับ คอนโดห้องนี้ราคา 5 ล้านบาท คุณลูกค้าสนใจซื้อเลยไหมครับ?”

แน่นอนว่าคำตอบของคำถามข้างบนของการขายส่วนมากแล้วก็คงจะเป็น “ไม่” “ขอคิดดูก่อน” หรือ “ยังไม่แน่ใจ” สาเหตุนั้นเป็นเพราะว่าคอนโดห้องนั้นไม่ได้ราคาแค่ 5 บาท 10 บาทเหมือนกับขนม แต่เป็น 5 ล้านบาท เพราะฉะนั้นลูกค้านั้นจะต้องใช้เวลาในการคิดพิจารณามากกว่าซื้อสินค้าราคาแค่ไม่กี่บาท

การทำ Inbound Marketing จะช่วยทำให้คุณสามารถให้ข้อมูล (Educate) ลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณได้อย่างครบถ้วน รวมไปถึงการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ

นอกจากนั้นแล้ว ถ้าคุณทำ Inbound Marketing ได้อย่างดี คุณจะยังสามารถกรองลูกค้าที่ไม่ใช่ออกไปอีกด้วย

สรุป

Inbound Marketing จะเหมาะกับธุรกิจแบบ B2B ธุรกิจที่แก้ปัญหาให้คน และธุรกิจที่มีมูลค่าต่อชิ้น/ต่อออเดอร์สูง

ถ้าธุรกิจของคุณเข้าข่ายข้อใดข้อหนึ่งนี้ ธุรกิจของคุณสามารถทำ Inbound Marketing ได้ครับ (ถ้าธุรกิจของคุณเข้าข่ายทั้ง 3 ข้อ การทำ Inbound Marketing จะเป็นหนึ่งในวิธีการทำการตลาดที่ดีสุดของคุณครับ คอนเฟิร์ม!)

สำหรับธุรกิจอื่นนอกเหนือจากนี้ ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถทำ Inbound Marketing ได้นะครับ เพียงแต่ว่ามันน่าจะมีวิธีอื่น (เช่นการทำแคมเปญ การทำโฆษณา หรือทำกิจกรรมส่งเสริมการขายบนโลกออฟไลน์) ที่ช่วยให้คุณทำการตลาดได้ดีกว่านี้

ถ้าอ่านบทความนี้จบแล้ว ยังไม่แน่ใจว่าธุรกิจของคุณจะเหมาะกับ Inbound Marketing รึเปล่า ผมแนะนำให้ลองทำแบบทดสอบความเหมาะสมในการทำ Inbound Marketingดูครับ
New call-to-action

Author

Sitthinunt

Managing Partner ของ Magnetolabs หลงใหลในเรื่อง Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด เวลาว่างจากการเขียนคอนเทนต์ หรือตั้งค่า Marketing Funnel มักจะอ่านหนังสือ บน Kindle อันเล็กๆ หรือไม่ก็ฟังนักธุรกิจ/นักการตลาดคนโปรดคลุกเรื่องเล่าเคล้าเรื่องราวบน Podcast
Managing Partner ของ Magnetolabs หลงใหลในเรื่อง Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด เวลาว่างจากการเขียนคอนเทนต์ หรือตั้งค่า Marketing Funnel มักจะอ่านหนังสือ บน Kindle อันเล็กๆ หรือไม่ก็ฟังนักธุรกิจ/นักการตลาดคนโปรดคลุกเรื่องเล่าเคล้าเรื่องราวบน Podcast

Related Blog

Leave Your Comment