93
SHARE

รวมเหตุผลสำคัญ!! ทำไมต้อง “ปรับปรุงเว็บไซต์” ให้โหลดเร็ว

ทำไมต้องปรับปรุงเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว? ในปัจจุบันการทำธุรกิจหรือบริการต่างๆนั้น จำเป็นต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และผมเชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ก็ต้องมีเว็บไซต์ หรือกำลังเริ่มต้นออกแบบ และ ปรับปรุงเว็บไซต์ของตนเองกันบ้างไม่มากก็น้อย

แน่นอนว่าการทำเว็บไซต์ในปัจจุบันนั้นค่อนข้างที่จะง่าย และออกแบบให้สวยงามได้ไม่ยาก เพราะมีเครื่องมือต่างๆให้ใช้หลากหลาย 

ทว่าในความง่ายนั้นก็ต้องแลกมาด้วยไฟล์เว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก

สาเหตุเพราะเครื่องมือสำเร็จรูปจะใส่ Template ต่างๆเข้ามาให้ครอบคลุมด้านความสวยงามและการทำงานของเว็บไซต์ ทว่า Template บางตัวก็มีความเยอะเกินจำเป็น ทำให้ผู้ใช้งานต้องโหลดหน้าเว็บนานขึ้น เสียเวลาเพิ่มขึ้น เสียโอกาสในนำเสนอสินค้าและบริการ ส่งผลให้การสร้างเว็บขึ้นมานั้นไม่คุ้มค่าเลยอีกด้วย

ซึ่ง Search Engine ใหญ่ อย่าง Google ก็ได้ให้ความเห็นว่าเว็บไซต์ต่างๆ ควรปรับปรุงประสิทธิภาพของตนเอง โดยให้หลักเวลา 3 วินาทีในการโหลด ดังนั้นการออกแบบ (Design) และปรับแต่ง (Optimization) จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

มาดูเหตุผลลึกๆ กันว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นกันครับ

เราเสียอะไรบ้างจากที่เว็บไซต์โหลดช้าเกิน 3 วิ

คนเข้าเว็บไซต์หายไป 

ตามสถิติแล้วคนราว 53% ที่ใช้เว็บไซต์จากมือถือเลือกจะปิดหน้าเว็บนั้น และไม่กลับมาเยือนมันอีกเลยหากมีการโหลดหน้าเพจเกิน 3 วินาที

เว็บไซต์หายไปจากหน้า Search Engine

แน่นอนว่าการโหลดหน้าเว็บนั้นมีผลต่อคะแนน SEO หากโหลดช้าเกินไปก็จะส่งผลให้ตำแหน่งเว็บไซต์ของเราบนหน้า Search ตก ส่งผลให้มีผู้เข้าชมโดยรวมน้อยลง ยิ่งปล่อยไว้นานเว็บของเราอาจหายไปจากหน้าแรกของ Google เลยก็เป็นได้ ดังนั้นต้องมีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้รองรับในส่วนนี้

Search Engine

เสียโอกาสในการนำเสนอเนื้อหา

ชัดเจนเลยว่าถ้าหากคนไม่เข้า หรือเข้ามาแล้วออกไปเพราะหน้าเว็บโหลดช้า เราก็จะเสียโอกาสในการนำเสนอเรื่องราว สินค้า และบริการต่างๆ แม้ว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่นั้นจะมีคุณภาพมากก็ตามเสียโอกาสในการขายของ หรือบริการต่างๆ

นอกจากจะเสียโอกาสในการนำเสนอสิ่งดีๆ ของตัวเองแล้ว เราอาจเสียโอกาสในการปิดการขาย ไม่ว่าจะเป็นคนที่เจอเว็บของเราจาก Google หรือมีการแชร์จาก Facebook Twitter หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ เนื่องจากเว็บไซต์โหลดไม่ขึ้นเช่นกัน

ประเด็นนี้ยิ่งตอกย้ำเลยครับว่าเวลา 3 วินาทีนั้นทำให้เจ้าของเว็บไซต์เสียโอกาสไปได้ขนาดไหน และแน่นอนว่าถ้าเกิดเราออกแบบ ปรับแต่งเว็บไซต์ให้เร็วตั้งแต่แรก มันก็ยิ่งส่งผลดีมากขึ้น ดังนี้

เราได้อะไรจากการปรับปรุงเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว

ทำให้ผู้ใช้อยู่ในเว็บของเรานานขึ้น

เราสร้างเว็บไซต์หรือบล็อกขึ้นมาก็เพื่อจะให้ผู้ใช้งาน ใช้เวลากับเนื้อหาในเว็บเรา แม้ว่าเนื้อหาเราจะดีแค่ไหนถ้าเว็บโหลดช้าหมุนจนเวียนหัว ผู้ใช้งานก็อาจจะออกจากเว็บของเราไป และทำให้เขารู้สึกไม่ดีอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น Pinterest ตอนที่เปิดตัวเว็บใหม่ๆ มีการใช้งานรูปภาพและมีการโหลดข้อมูลที่ไม่จำเป็นมาเป็นจำนวนมาก (โหลดมาแล้วไม่ได้แสดงผลให้ผู้ใช้เห็น) แต่หลังจากที่ Pinterest มีการออกแบบ ปรับแต่งเว็บไซต์ทั้งส่วน Frontend และ Backend ใหม่ สามารถเพิ่มทราฟฟิกจาก Search engine ได้ 15% และมีการสมัครสมาชิกเพิ่มอีก 15% 

ประสบการณ์ของผู้ใช้จะดีขึ้นตามไปด้วย

ประสบการณ์ของผู้ใช้ หรือ User Experience คือสิ่งจำเป็นสำหรับการออกแบบและปรับปรุงเว็บไซต์ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นตัวกำหนดทั้งความประทับใจเริ่มแรก และการใช้งานในระยะยาว  

ถ้าเว็บของเรามีขนาดใหญ่ มีข้อมูลที่ไม่จำเป็น รูปภาพ  หรือเอฟเฟคประกอบมากเกินไป ทำให้ใช้เวลาในการดาวน์โหลดข้อมูล และเวลาในการประมวลผลมากขึ้น แถมกราฟฟิกยังกระตุก ทำงานไม่ลื่นไหล ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้ใช้งานคงออกจากเว็บไปก่อนรู้เนื้อหาในเว็บเสียอีก

กลับกัน หากเว็บไซต์มีการทำงานอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาในการแสดงผลทั้งหมดเพียง 1-2 วินาที ก็เพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้เข้ามาดูเนื้อหาเว็บไซต์ และใช้งานฟังก์ชั่นอื่นๆ ได้อย่างไหลลื่น มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปรับปรุงเว็บไซต์

ทำให้ Conversion Rate มากขึ้น

หลายคนเลือกจะใช้เว็บไซต์สำหรับการขายหรือการติดต่อสื่อสาร เรียกให้คนเข้ามาเป็นลูกค้าเพื่อซื้อสินค้าของตัวเอง

การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ประมวลผลเร็วมีผลทำให้ผู้ใช้งานอยู่กับเว็บเรานานขึ้น และการทำให้ผู้ใช้งานใช้เวลากับเว็บเรานานขึ้นทำให้เพิ่ม Conversion rate มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ส่วนเว็บไซต์ที่ประมวลผลช้า(กว่าจะโหลดเสร็จก็ปิดเว็บไปแล้ว) ผู้ใช้งานจะใช้เวลาน้อยลง ทำให้เกิด Conversion rate ต่ำ และจะไม่เป็นผลดีต่อรายได้อย่างแน่นอน

** Conversion rate คือ อัตราการเปลี่ยนแปลงจากจำนวนผู้เข้าชมเป็นเป็นจำนวนการดาวน์โหลด E-book หรือยอดขาย

ถ้าคุณยังอยู่ในขั้นตอนการสร้างและการออกแบบ ผมขอแนะนำให้คุณลองดูในบทความ ทำไมการออกแบบเว็บไซต์ที่เรียบง่ายจึงให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า เพื่อเพิ่มความเข้าใจและศึกษาเทคนิคการออกแบบและปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นครับ

สรุป

เว็บไซต์ที่ดีไม่ได้มีเพียงเนื้อหาที่น่าสนใจและภาพที่สีสันสวยงามเท่านั้น เห็นได้ชัดเลยว่าเรื่องของ Performance เองก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน การละเลยในเรื่องนี้อาจส่งผลให้คุณเสียลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก

กลับกัน ถ้าเรามีความใส่ใจในเว็บไซต์ที่ตัวเองสร้างขึ้น สร้าง User Experince ให้ผู้ใช้มีความประทับใจทั้งในเนื้อหาเว็บไซต์ และประสิทธิภาพในการเข้าใช้เว็บไซต์ ก็จะส่งผลให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น มีการติดตามมากขึ้น มันก็จะส่งผลกลับมาเพิ่ม Conversion rate เปลี่ยนจากผู้ชม ผู้ติดตามมาเป็นลูกค้า และเพิ่มโอกาสการขายสินค้าและบริการได้อีกด้วย

New call-to-action

Author

Sirachon

Full Stack Developer ของ Magnetolabs ชื่นชอบการวิ่งและอาหารคลีนมากพอๆ กับการเขียน Code ชอบเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ฟัง Podcast และอ่านหนังสือ
Full Stack Developer ของ Magnetolabs ชื่นชอบการวิ่งและอาหารคลีนมากพอๆ กับการเขียน Code ชอบเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ฟัง Podcast และอ่านหนังสือ

Related Blog

Leave Your Comment